Thêm nhiều địa phương ở Nghệ An được dỡ phong tỏa

(Baonghean.vn) - Các địa phương này được dỡ phong tỏa và dừng giãn cách xã hội sau 14 ngày không ghi nhận thêm ca bệnh.
Sáng 10/7, các chốt kiểm soát ra vào 4 thôn ở xã Nghi Diên (Nghi Lộc), lần lượt được dỡ bỏ sau 14 ngày thiết lập. Động thái này diễn ra sau khi UBND tỉnh có Quyết định dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 4 thôn gồm: Yên Thịnh, Phượng Sơn, Toàn Thắng và Quang Trung của xã Nghi Diên. Quyết định có hiệu lực từ 0h ngày 10/7. 
Ngoài ra, các thôn còn lại của xã này cũng được dừng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 
Trước đó, sáng 25/6, Nghi Lộc ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Bệnh nhân là người phụ nữ 50 tuổi, trú ở thôn Phượng Sơn, xã Nghi Diên, Người này là tiểu thương, buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Sau khi xét nghiệm các F1, chồng của bệnh nhân cũng được xác định nhiễm Covid-19. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã quyết định cách ly xã hội 4 thôn gần với nhà của bệnh nhân. Đến nay, cơ quan y tế đã lấy mẫu hàng trăm người liên quan hai bệnh nhân này để xét nghiệm, kết quả cho thấy đều âm tính với Covid-19.
Người dân ở một thôn bị phong tỏa phấn khởi trong ngày dỡ chốt kiểm soát. Ảnh: TH
Người dân ở một thôn bị phong tỏa phấn khởi trong ngày dỡ chốt kiểm soát. Ảnh: TH

Tại Quỳnh Lưu, thôn 4, xã Quỳnh Lâm, cũng được dừng cách ly y tế, các thôn còn lại ở xã này được dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 10/7. Trước đó, ngày 26/6, xã này bị cách ly xã hội sau khi có cặp vợ chồng bị lây nhiễm sau khi đi chung xe khách với bệnh nhân Covid-19 từ Hải Phòng về.

Tại huyện Quỳ Hợp, UBND tỉnh cũng đã có Quyết định dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với các xóm Liên Xuân, Thành Xuân, xã Nghĩa Xuân, và xóm Minh Tâm, xã Minh Hợp. Đây đều là những địa điểm liên quan đến gia đình 5 người bị mắc Covid-19 trú ở xã Nghĩa Xuân. 
Trước đó, ngày 11/6, hai vợ chồng này ra Bắc Giang mua vải vào Đà Nẵng bán. Trong thời gian mua vải ở Bắc Giang, anh này có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.  Ngày 15/6, hai vợ chồng về quê ở Nghĩa Xuân. Sau khi biết người tiếp xúc mình ở Bắc Giang đã mắc Covid-19, người chồng đến khai báo y tế và xét nghiệm cho thấy dương tính. Đến ngày 25/6, vợ và 3 con của bệnh nhân được xác định nhiễm Covid-19. Ngay lập tức, những địa điểm liên quan đến các bệnh nhân được phong tỏa, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Một số xóm còn lại nguy cơ thấp hơn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 130 ca dương tính với Covid-19 ở 10 địa phương, cụ thể: TP. Vinh: 88, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 1, Quỳ Hợp: 5, Nam Đàn: 5, Đô Lương: 1, Hoàng Mai: 2, Nghĩa Đàn: 1, Nghi Lộc: 4, Quỳnh Lưu: 5. Ngoài ra, có 7 trường hợp về từ tỉnh khác bị tái dương tính; 10 người đã khỏi bệnh; 1 trường hợp tử vong.

Tin mới