Thêm những nghi vấn trong sai phạm đất đai ở xã Thanh Hà

(Baonghean) - Nhiều cán bộ có trách nhiệm của huyện Thanh Chương trả lời là cần phải chờ kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra nhưng thực tế thì cơ quan CSĐT đã có kết luận từ cuối năm 2018; song không phòng ban nào của UBND huyện Thanh Chương nhận được văn bản này.

SỰ "LẠ" XUẤT HIỆN

Như đã thông tin tại bài viết “Thanh Hà, thêm những vụ việc nóng”, qua đường dây nóng, Báo Nghệ An nhận được thông tin nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà là ông Hoàng Cao Phơn có hành vi chuyển nhượng sai khác đất lâm nghiệp cho ông Trần Đại Sỹ, hộ dân xóm 14, xã Thanh Hà (đất trên Giấy chứng nhận QSD đất một đằng, đất chuyển nhượng một nẻo).

Đất và nhà ông Trần Đại Sỹ đang sử dụng có vị trí cạnh đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Lân
Đất và nhà ông Trần Đại Sỹ đang sử dụng có vị trí cạnh đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Lân

Xác minh thông tin thì sự việc “chuyển nhượng sai khác” là có thật. Tại một văn bản của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Chương gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương vào ngày 16/8/2018 thể hiện: Hộ ông Hoàng Cao Phơn được Nhà nước giao quyền sử dụng thửa đất 555, thuộc tờ bản đồ địa chính đất lâm nghiệp số 1, thuộc địa phận xóm 14, xã Thanh Hà. Thửa đất 555 có diện tích 4.785m2; vào năm 2016, UBND huyện Thanh Chương cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho hộ ông Hoàng Cao Phơn tại Giấy chứng nhận QSD đất số AE 764675. Cũng trong năm 2016, hộ ông Hoàng Cao Phơn đã chuyển nhượng thửa đất 555 cho ông Trần Đại Sỹ và bà Nguyễn Thị Hương.

Vậy nhưng hiện nay ông Trần Đại Sỹ đang sử dụng thửa đất số 517, tờ bản đồ địa chính đất lâm nghiệp số 1, thuộc địa phận xóm 14, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương. Tại sổ mục kê được lập theo Bản đồ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp được Sở TN&MT phê duyệt ngày 17/3/2008 thì thửa đất số 517, tờ bản đồ số 1 tại xã Thanh Hà thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong 5, có diện tích 3.593m2. Thửa đất này chưa được giao đất cũng như chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hình vẽ thửa đất trên Giấy chứng nhận QSD đất của hộ ông Trần Đại Sỹ và bà Nguyễn Thị Hương. Ảnh: Nhật Lân
Hình vẽ thửa đất trên Giấy chứng nhận QSD đất của hộ ông Trần Đại Sỹ và bà Nguyễn Thị Hương. Ảnh: Nhật Lân

Thực tế xác minh của P.V Báo Nghệ An cho thấy, thể hiện trên Giấy chứng nhận QSD đất mang tên ông Trần Đại Sỹ và bà Nguyễn Thị Hương thì xung quanh thửa đất 555 là đất núi đồi chưa sử dụng (DCS) và đất rừng sản xuất (RSX). Trong khi đó, thửa đất lâm nghiệp mà hộ ông Trần Đại Sỹ và bà Nguyễn Thị Hương hiện đang sử dụng (có xây dựng trái phép nhà ở) thì bám đường mòn Hồ Chí Minh với chiều dài cả trăm mét!

Trong quá trình xác minh, P.V Báo Nghệ An cũng đã hỏi về việc xử lý vụ “chuyển nhượng sai khác” của nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà. Nhiều cán bộ có trách nhiệm của huyện Thanh Chương đã trả lời là cần phải chờ kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương.

Vậy nhưng, theo một nguồn tin đáng tin cậy của Báo Nghệ An thì cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã có kết luận vụ “chuyển nhượng sai khác” của nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà từ cuối năm 2018.

Nguồn tin khẳng định cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án; chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện Thanh Chương xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất  vì đã thực hiện các công việc lập, đăng ký và lưu giữ hồ sơ cấp đất, giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng với quy định.

Đồng thời cho biết thêm: “Văn bản của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương về vụ nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, ông Hoàng Cao Phơn với ông Trần Đại Sỹ đề rõ nơi gửi đến. Theo đó, một trong những cơ quan sẽ tiếp nhận văn bản này là UBND huyện Thanh Chương…”.

Công trình nhà ở xây dựng trên đất lâm nghiệp của ông Phạm Đức Thế. Ảnh: Nhật Lân
Công trình nhà ở xây dựng trên đất lâm nghiệp của ông Phạm Đức Thế. Ảnh: Nhật Lân

UBND huyện Thanh Chương có tiếp nhận được văn bản của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương về vụ nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, ông Hoàng Cao Phơn với ông Trần Đại Sỹ hay không?.

Để trả lời câu hỏi này của P.V Báo Nghệ An, Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Chương cho kiểm tra tất cả những nơi có thể tiếp nhận được văn bản của Công an huyện Thanh Chương gồm Văn thư, Thanh tra, Phòng TN&MT… Tuy nhiên, không nơi nào nhận được!.

“LẠI” ĐÔN ĐỐC

Ngày 10/6 vừa qua, UBND huyện Thanh Chương lại tiếp tục có Văn bản số 890/UBND-TNMT về việc đôn đốc việc chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai đối với UBND xã Thanh Hà. Tại đây nhấn mạnh UBND xã Thanh Hà chưa thực hiện nghiêm túc nội dung UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo tại Công văn số 717/UBND-TNMT ngày 13/5/2019.

Cụ thể, đối với trường hợp ông Phạm Đức Thế tự ý xây dựng công trình nhà trên đất lâm nghiệp: UBND xã Thanh Hà đã trực tiếp kiểm tra tại thực địa, đồng thời đã lập biên bản giao trách nhiệm cho ông Phạm Đức Thế tự khôi phục tình trạng đất như ban đầu. Tuy nhiên, UBND xã chưa có biện pháp xử lý các bước tiếp theo để xử lý dứt điểm trường hợp nói trên theo quy định của pháp luật.

Vị trí xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương. Ảnh nhỏ: Văn bản số 890 của UBND huyện Thanh Chương gửi cho UBND xã Thanh Hà.
Vị trí xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương. Ảnh nhỏ: Văn bản số 890 của UBND huyện Thanh Chương gửi cho UBND xã Thanh Hà.

Đối với trường hợp ông Trần Đại Sỹ, xóm 14, xã Thanh Hà xây dựng nhà ở trái phép trên đất lâm nghiệp: UBND huyện đã yêu cầu UBND xã trực tiếp các phòng chuyên môn của UBND huyện để được hướng dẫn cụ thể và xử lý dứt điểm trường hợp vi phạm nói thêm, tuy nhiên đến nay, UBND xã Thanh Hà vẫn chưa thực hiện.

Cũng tại Văn bản 890, UBND huyện Thanh Chương yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thanh Hà thực hiện nghiêm túc các nội dung mà UBND huyện đã chỉ đạo tại Công văn 717/UBND-TNMT ngày 13/5/2019 và báo cáo kết quả cụ thể từng nội dung trước ngày 15/7/2019. Và nhấn mạnh: “Nếu UBND xã Thanh Hà không thực hiện đầy đủ các nội dung trên thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND huyện”.

Tin mới