Theo chân nông dân Nghệ An 'soi' cua sau một ngày đỉnh nắng

(Baonghean.vn) - Cữ nắng nóng này, ban đêm trời mát, cua đồng bò ra khỏi hang cũng là lúc bà con nông dân nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An choàng đèn pin ra đồng soi bắt về bán cho thương lái chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.
Clip: Xuân Hoàng
Ban ngày trời nắng nhiệt độ cao, nước ruộng nóng, cua đồng trốn trong hang. Khi màn đêm buông xuống, cua bò ra khỏi hang kiếm mồi, cũng là lúc bà con nông dân nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An gác việc nhà, choàng đèn pin lên đầu đi soi cua đồng. Do vậy, đêm đến, trên các cánh đồng lúa của các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu... lấp loáng ánh đèn pin gần xa. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng đi soi cua.

Bà Nguyễn Thị Hải ở xóm 4, xã Bắc Thành (Yên Thành) là người chuyên đi soi cua đêm cho biết, đêm nào cũng vậy, sau khi cơm nước xong, cả mẹ và con gái cầm đèn pin ra đồng soi cua đồng về bán. Đi từ 19h30 đến 21h về bán cho thương lái ngay trong đêm.

"Ban ngày trời nắng nóng, cua không ra khỏi hang, do vậy, khi đêm xuống cua bò ra ruộng để kiếm ăn. Đèn pin được nạp no điện rất sáng, nên dễ dàng phát hiện cua bò dưới mặt ruộng. Mỗi đêm 2 mẹ con bắt được 2 - 2,5 kg cua, thời điểm này cua bán với giá 100.000 đồng/kg, đã có nguồn thu trên 200.000 đồng", bà Hải chia sẻ.
Những con cua đồng vừa được bắt lên. Ảnh: Xuân Hoàng
Những con cua đồng vừa được bắt lên. Ảnh: Xuân Hoàng

Bà Đoàn Thị Hòa ở xóm Đồng Bàn, xã Lăng Thành cho hay, từ khi đồng lúa đã thu hoạch đến nay, cua đồng nhiều vô kể, đi 1 buổi cũng bắt được 2 kg cua. Nhưng dễ bắt nhất vẫn là vào ban đêm, do vậy, ban ngày tươm tất việc nhà, tối đến đi vài tiếng đồng hồ đã có 2 kg cua, bán lấy tiền liền tay. Do cua ngoài đồng nhiều, bán có tiền, nên phần lớn lao động đang ở nhà, kể cả trẻ em trong xóm rủ nhau đi bắt, kiếm thêm thu nhập. 

Dụng cụ của bà con dùng để đi bắt cua rất đơn giản, chỉ cần chiếc đèn pin có giá trên 100.000 đồng, đôi ủng và chiếc xô nhựa hoặc túi ni lông để đựng cua. Bà con cho biết, đề phòng rắn cắn, nên những người đi soi cua đêm ngoài đầu tư mua đèn pin có độ sáng cao, còn phải đi ủng cao sát đầu gối.
Đi soi cua đồng là nguồn thu nhập của một bộ phận nông dân. Ảnh: Xuân Hoàng
Đi soi cua đồng là nguồn thu nhập của một bộ phận nông dân. Ảnh: Xuân Hoàng

Tầm 21h, những người đi soi cua đêm tập trung về bán cua cho thương lái. Tại các điểm thu mua cua đồng trên các trục đường chính ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương... luôn tập trung đông người, ngoài người lớn còn có cả trẻ em mang cua đến bán. Ai về trước bán trước, cua được đổ ra chiếc thau to, thương lái loại những con quá nhỏ, chết, còn lại cân lên, được bao nhiêu trả tiền liền tay.

Một điểm thu mua cua đồng trên Quốc lộ 7B, đoạn qua huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Một điểm thu mua cua đồng trên Quốc lộ 7B, đoạn qua huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Tần, thương lái thu mua cua trên trục Quốc lộ 7B, đoạn qua xã Nam Thành (Yên Thành) cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cua giảm giá.

Các năm trước thời điểm mùa hè này giá cua thu mua tại chỗ 120.000 đồng/kg, nhưng thời điểm này chỉ có 90.000 - 100.000 đồng/kg. Toàn bộ cua sau khi đóng bì cẩn thận, gửi xe khách ra Hà Nội tiêu thụ ngay trong đêm. Mỗi đêm ông Tần thu mua được gần 2 tạ cua.

Cua đồng hiện có giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, thấp hơn so với thời điểm hày năm trước. Ảnh: Xuân Hoàng
Cua đồng hiện có giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, thấp hơn so với thời điểm hày năm trước. Ảnh: Xuân Hoàng

Cua đồng được bà con nông dân xem là "lộc trời", nên có những người, ban ngày đi làm công, đêm đến tranh thủ ra đồng soi, kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống. Chưa có số liệu thống kê mỗi ngày nông dân Nghệ An bắt được bao nhiêu tấn cua đồng, nhưng có thể nói một bộ phận khá nhiều gia đình nông dân có nguồn thu nhập đáng kể từ con cua đồng trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp này.

Tin mới