Thi cấy, khép kín diện tích vụ Xuân

(Baonghean.vn) - Sau những ngày vui Tết, bà con nông dân các địa phương đang tích cực gieo cấy, khép kín diện tích vụ Xuân. Ở huyện Con Cuông, đầu xuân mới còn tổ chức hội thi cấy lúa, đồng thời đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp.

Hội thi cấy lúa do hội phụ nữ huyện Con Cuông tổ chức. Ảnh Minh Hạnh
Hội thi cấy lúa do hội phụ nữ huyện Con Cuông tổ chức. Ảnh Minh Hạnh

* Hội thi cấy là hoạt động thường niên được Hội liên hiệp phụ nữ huyện Con Cuông phối hợp với các phòng ban liên quan và các địa phương tổ chức. Bước vào hội thi, mỗi đội thi gồm có 6 thành viên sẽ nhận được số mạ như nhau, xuống khoảnh ruộng mà Ban tổ chức phân công, rồi đua nhau cấy trong khoảng thời gian nhất định, đội nào xong sớm, đường cấy thẳng đẹp, cây mạ bám chắc xuống mặt ruộng sẽ là đội chiến thắng.

Đây là ngày hội xuống đồng truyền thống đầu năm và là nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái huyện miền núi Con Cuông nói riêng, phản ánh mong ước được mùa, vạn vật sinh sôi, nảy nở.

Minh Hạnh

Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra thực tế công tác gieo trồng vụ xuân tại các địa phương để kịp thời bổ cứu sản xuất. Ảnh Huyền Trang
Lãnh đạo huyện Anh Sơn kiểm tra thực tế công tác gieo trồng vụ xuân tại các địa phương để kịp thời bổ cứu sản xuất. Ảnh Huyền Trang

* Tại huyện Anh Sơn, nông dân đã gieo cấy được 1.761/3.348 ha lúa vụ xuân đạt 50% kế hoạch. Trong đó cơ cấu gần 50% giống lúa chất lượng cao như Kinh sở ưu 1588, 27P31, Nhị ưu 986, C ưu đa hệ, VT404, Hương ưu 98.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Anh Sơn chỉ đạo các địa phương bám sát lịch thời vụ, tổ chức sản xuất để đảm bảo gieo khép kín diện tích trước ngày 15/2.

   Huyền Trang

* Ở huyện Quỳ Hợp, trong hơn 2.600 ha lúa nước, cơ cấu 50% là các loại giống lúa lai, 50% là giống thuần. Để đảm bảo sản xuất triển khai theo đúng tiến độ, UBND huyện đã chỉ đạo các xã lấy giống chất lượng tại các cơ sở uy tín được UBND huyện chỉ đạo phòng nông nghiệp kiểm tra chất lượng, giấy tờ, nguồn gốc và chất lượng giống trước khi đi vào sản xuất.

Trước vụ sản xuất, các địa phương đã khắc phục các công trình thuỷ lợi để đảm bảo nước tưới ổn định cho 100% nước tưới vụ xuân. Theo kế hoạch, nông dân Quỳ Hợp sẽ kết thúc gieo cấy trước ngày 20/1 âm lịch.

Thanh Hợp

Nông dân các địa phương đang tích cực khép kín diện tích vụ xuân. Ảnh Huyền Trang
Nông dân các địa phương đang tích cực khép kín diện tích vụ xuân. Ảnh Huyền Trang

* Vụ Xuân năm nay, huyện Tân Kỳ có kế hoạch trồng mới 500 ha rừng các loại. Nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm vững những chính sách hỗ trợ của các chương trình dự án trồng rừng của nhà nước.

Huyện tăng cường công tác hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, khoanh nuôi bảo vệ rừng đến tận từng hộ dân. Để cung cung ứng nguồn cây giống phục vụ cho trồng rừng, các đơn vị như Hợp tác xã dịch vụ giống cây lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ chuẩn bị hơn 16 triệu cây giống các loại như keo, lát hoa, xà cừ và xoan đâu cung ứng cho bà con trồng rừng vụ Xuân năm 2017.

Phương Thảo

* Đến nay, toàn huyện Nghĩa Đàn đã gieo cấy được hơn 3.000/3.500 ha lúa vụ Xuân, dự kiến đến ngày 12/2, huyện sẽ khép kín diện tích còn lại. Vụ Xuân này, bà con chủ yếu gieo cấy các loại giống: Nhị ưu 986; Kinh sở ưu 1588, 27P31; Khải phong số 1…

                                                             Minh Thái

* Huyện Thanh Chương gieo 6.400/14.500 ha. Một số địa phương như Thanh Hưng, Thanh Phong, Thanh Hòa…người dân đã xuống đồng từ trước tết. Sau tết các địa phương đã đồng loạt xuống đồng. Nhờ công tác làm đất, chỉnh trang đồng ruộng đã được chuẩn bị sớm, thời tiết thuận lợi và đưa các loại máy móc vào sản xuất nên tiến độ được đẩy nhanh.

Đình Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới