Thi công thủy điện ảnh hưởng đến tuyến đường 92 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - ​Tuyến đường nối từ xã Tam Thái vào xã Tam Hợp (Tương Dương) mới được đầu tư, nâng cấp với nguồn vốn 92 tỷ đồng và đưa vào sử dụng năm 2017. Tuy nhiên, trên tuyến đường này đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.

Tuyến đường nối từ xã Tam Thái vào xã Tam Hợp có chiều dài 17,5km. Tháng 10/2015, với nguồn vốn 92 tỷ đồng, tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đến năm 2017, việc nâng cấp tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng, việc đi lại của người dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng với hàng loạt vết lún, nứt, bong nền...
Các xe tải trọng khiến nền đường bị lún tại Km6+064.22. Ảnh: Quỳnh An
Các xe tải trọng khiến nền đường bị lún tại Km6+064.22. Ảnh: Quỳnh An
  
Nhiều đoạn hư hỏng nặng. Ảnh: Quỳnh An
Nhiều đoạn mương bị xe ô tô gây nứt gãy. Ảnh: Quỳnh An

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 21/9/2018, UBND huyện Tương Dương đã cử tổ công tác đi kiểm tra thực tế. Theo biên bản kiểm tra, trên tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm lún vệt bánh xe, độ sâu lún trung bình từ 2,5-4cm.

Bên cạnh đó, nhiều điểm đã rạn nứt, lún cục bộ. Một số lan can cũng bị hư hỏng.

Đuôi xe quệt vào thành lan can mềm khiến hư hại nặng. Ảnh: Quỳnh An
Nhiều đoạn thành lan can hư hại nặng. Ảnh: Quỳnh An
 
Các ô tô chở vật liệu xây dựng cồng kềnh rẽ vào công trình thủy điện. Ảnh: Quỳnh An
Các ô tô chở vật liệu xây dựng cồng kềnh rẽ vào công trình thủy điện. Ảnh: Quỳnh An

Ông La Văn Thái – Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, thiết bị cho dự án thủy điện Xoỏng Con tại xã Tam Thái và Tam Hợp khiến mặt đường hư hỏng. Những chiếc xe này đuôi dài, bán kính đường cong lớn nên va quệt làm hỏng cọc tiêu và lan can.

Trước đó, ngày 25/2/2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng MCK (chủ đầu tư dự án thủy điện Xoỏng Con) có bản cam kết gửi UBND huyện Tương Dương. Nội dung cam kết là trong quá trình thi công, do xe chở vật liệu, thiết bị máy móc có thể gây hư hỏng một số đoạn trên tuyến đường từ xã Tam Thái vào xã Tam Hợp. Nếu hư hỏng đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại nguyên trạng sau khi thi công hoàn thành công trình thủy điện Xoỏng Con.  

Bãi trộn hồ công trình thủy điện Xoỏng Con, huyện Tương Dương. Ảnh: Quỳnh An
Bãi trộn bê tông công trình thủy điện Xoỏng Con, huyện Tương Dương. Ảnh: Quỳnh An
Bản cam kết hoàn trả mặt bằng sau khi thi công của thủy điện Xoỏng Con của chủ đầu tư. Ảnh: Quỳnh An
Bản cam kết hoàn trả mặt bằng sau khi thi công của thủy điện Xoỏng Con của chủ đầu tư. Ảnh: Quỳnh An

Trước tình trạng trên, người dân đề nghị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng MCK (chủ đầu tư dự án thủy điện Xoỏng Con) sớm có kế hoạch sửa chữa những điểm hư hỏng, hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng tuyến đường như đã cam kết.

Tin mới