Thí điểm cách ly F0 tại nhà sau 10 ngày điều trị tại các cơ sở y tế

Hướng dẫn triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà sau thời gian 10 ngày nằm viện được Bộ Y tế đưa ra dựa trên kết quả theo dõi khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng trong thời gian vừa qua. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo về giảm thời gian điều trị tại các cơ sở y tế đối với các F0.
Thí điểm cách ly F0 tại nhà sau 10 ngày điều trị tại các cơ sở y tế ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, số bệnh nhân Covid-19 mắc mới trên cả nước đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, tạo áp lực rất lớn cho công tác thu dung, điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Thứ trưởng cũng chia sẻ, thực tế cho thấy, việc thu dung các trường hợp F0 tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các trung tâm y tế, các bệnh viện được chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều trong tình trạng rất nhiều bệnh nhân.

“Việc triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà sau thời gian 10 ngày nằm viện được Bộ Y tế đưa ra, dựa trên các căn cứ thực tiễn, khoa học và kết quả theo dõi khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng thời gian qua. Tiêu chí tối thiểu cần thiết là bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo về giảm thời gian điều trị tại các cơ sở y tế đối với các F0”, Thứ trưởng cho biết.

Theo đó, các trường hợp F0 sau 10 ngày được thu dung điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp real-time RT-PCR, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo quy định. Ngoài ra, những trường hợp dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà để theo dõi, điều trị tại nhà vì những trường hợp này khả năng lây nhiễm sang những người xung quanh là cực kỳ thấp.

Các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ được theo dõi y tế theo quy định. Đồng thời, đối với những trường hợp này, Bộ Y tế cũng đưa ra những hướng dẫn, khuyến cáo về tự theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế; khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, các loại multivitamin; uống nhiều nước và uống nước nhiều lần trong ngày để bảo đảm độ ẩm cho hệ thống hô hấp.

Sau khi ra viện và tiếp tục điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ có số điện thoại đường dây nóng để nhân viên y tế kiểm tra, theo dõi hằng ngày, cũng như đến lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Hệ thống y tế cơ sở cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các trường hợp F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà.

“Chúng tôi khuyến cáo, khi bệnh nhân ra viện không chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 mà cần phải căn cứ một số kết quả xét nghiệm, thông số sức khỏe khác vì tải lượng virus không song hành với mức độ triệu chứng cũng như diễn tiến của bệnh. Trong thời gian từ 7-10 ngày đầu tiên sau khi nhiễm SARS-CoV-2, nếu xuất hiện các triệu chứng, một số bệnh nhân có thể có diễn tiến nặng rất nhanh. Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở y tế theo dõi sát các trường hợp này trong 10 ngày đầu tiên”, Thứ trưởng lưu ý.

Hình ảnh minh họa. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Hình ảnh minh họa. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh, theo hướng dẫn về điều trị mới nhất, Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở thu dung điều trị cho các trường hợp bệnh nhân không triệu chứng theo dõi 2 thông số là nhịp thở và chỉ số SpO2 kẹp đầu ngón tay, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp diễn biến nặng, để đưa ra các chỉ định chuyên sâu hơn cũng như nhanh chóng tiến hành điều trị cho bệnh nhân. 

Tin mới