Thí sinh hài lòng vì đề Toán vừa sức

(Baonghean.vn) - Kết thúc môn thi thứ 2 – môn Toán, nhiều thí sinh vui mừng vì đề dễ hơn các năm trước. Tuy nhiên, để có điểm 9, điểm 10 không dễ vì đề có tính phân hóa cao.
Thí sinh nhận định về đề thi môn Toán. Clip: NPV

Do đặc thù của môn Toán là thi theo hình thức trắc nghiệm nên tại các điểm thi không có nhiều thí sinh ra sớm. Mặc dù vậy, hỏi về kết quả, nhiều thí sinh khá hài lòng.

Nhiều thí sinh vui mừng sau thi hoàn thành khá tốt môn thi toán. Ảnh: NPV.
Nhiều thí sinh vui mừng sau thi hoàn thành khá tốt môn thi Toán. Ảnh: NPV.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, dù đã hết thời gian làm bài nhưng không có nhiều thí sinh ra sớm. Phụ huynh mặc nắng nóng, đứng nhìn vào trường với nhiều tâm trạng bất an, lo lắng.

Bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Lê Văn Sáng – học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Đề thi năm nay khá vừa sức và em hy vọng sẽ đạt được điểm 7 – 8 điểm và bạn khá hơn có thể đạt điểm cao hơn. Đề này em thấy khó nhất là các câu từ 44 – 50, còn lại là vừa sức và sát với đề thi minh họa.

Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NPV.
Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NPV.

Với những thí sinh học khá thì đề thi này là cơ hội để các em thể hiện năng lực của mình. Thí sinh Đinh Thanh Hoàng  - học sinh chuyên Lý của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: Cấu trúc đề thi Toán năm nay không thay đổi so với các năm trước, chỉ có khoảng 5-8 câu hỏi khó, yêu cầu thí sinh phải tính toán nhiều hơn. Hoàng tự tin chấm mình làm được 9 điểm môn Toán.

Tại điểm thi Trường THPT 1/5 – Nghĩa Đàn, nhiều học sinh cũng nhận xét đề Toán năm nay có tính phân loại cao, học sinh ôn tập kỹ có thể hoàn thành số câu dễ cơ bản.

Thí sinh Trương Thị Ngọc Lan - học sinh Trường THPT 1/5 nói rằng: Đề có 50 câu, 34 câu đầu khá dễ cho phần lớn học sinh, nhưng từ câu 35 trở đi là những câu rất khó. Em dự kiến được khoảng được 6 điểm, để đạt 8 điểm trở lên thì phải ôn kỹ tất cả dạng đề.

Thí sinh vui mừng tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: NPV
Thí sinh vui mừng tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: NPV

Thí sinh Nguyễn Khắc Bảo chia sẻ: Đề thi Toán năm nay khá khó, tính phân loại cao. Để đạt được điểm 5 thì không khó. Tuy nhiên, để đạt 7 điểm trở lên thì không hề dễ, nhất là câu tìm tập hợp và câu nguyên hàm. Gần như tất cả các bạn trong phòng em đều không làm được câu này.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Hoàng Mai, nhiều thí sinh phấn khởi bước ra cổng sau khi kết thúc bài thi. Em Hồ Anh Nghĩa – Trường THPT Hoàng Mai chia sẻ: Đề Toán năm nay cũng như các năm trước có sự phân hóa giữa thi tốt nghiệp và thi đại học.

Đề Toán vừa sức nên phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Ảnh: NPV
Đề Toán vừa sức nên phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Ảnh: NPV

Sau khi làm xong bài thi môn Toán, em thấy 30 câu đầu vừa sức với các bạn thi tốt nghiệp, thí sinh nào cũng giải nhanh.

Tuy nhiên, từ câu hỏi 35 trở đi bắt đầu khó dần, đòi hỏi tập trung cao và kiến thức vững mới làm được. Mặc dù là thí sinh chuyên khối Khoa học Tự nhiên nhưng bản thân em thấy câu hỏi từ số 40 trở đi khó và nhiều câu “lạ”. Bản thân em chỉ làm hết câu 46, còn lại 4 câu chưa đọc hết đề.

Thí sinh và tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT 1/5. Ảnh: Minh Thái.
Thí sinh và tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT 1/5. Ảnh: Minh Thái.

Còn thí sinh Phạm Thị Hồng Vân – Trường THPT Quỳnh Lưu 1 cho biết, đề Toán năm nay phù hợp với sức lực của các bạn, tuy nhiên cũng khó để đạt điểm cao.

So với đề thi môn Toán năm 2017, đề thi năm nay khó hơn nhưng “dễ thở” hơn so với đề của năm 2018. Đề Toán năm nay sẽ có nhiều bạn không giải hết được 50 câu bởi đề khó và lạ.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1. Ảnh: Phan Giang
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1. Ảnh: Phan Giang

Tại hội đồng thi Trường THPT Quỳ Hợp I, thí sinh Phạm Ngọc Cường và Hồ Anh Dũng - học sinh của Trường THPT Quỳ Hợp II đều cho rằng: Đề thi môn Toán khá dễ với những thí sinh học chuyên khối A như bọn em, điểm thi sẽ đạt được 8 điểm.

Còn với thí sinh Đặng Quốc Cường phấn khởi nói: “Đề thi chính thức còn dễ thở hơn đề thi thử, riêng ở phần cuối đề thi nói về số phức sẽ phân loại được học lực của các thí sinh. Bản thân em làm khá tốt, đạt khoảng 80%. Em nghĩ điểm Toán mình sẽ cao hơn điểm môn Văn”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Mai. Ảnh: Việt Hùng.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Mai. Ảnh: Việt Hùng.

Theo đánh giá của số đông các thí sinh tại điểm thi Quỳ Hợp 1 đề thi môn Toán khá dễ, các thí sinh học lực khá sẽ dễ kiếm điểm 7-8,  và cho rằng đề Toán 120 phút với 50 câu là hợp lý.

Kết thúc môn thi thứ 2, toàn tỉnh có 85 thí sinh vắng thi, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi và không có sự việc bất thường xảy ra, buổi thi diễn ra bình thường, an toàn.
Nhận xét về đề thi, cô giáo Phạm Thị Nhàn - giáo viên Toán, Trường THPT Quỳ Hợp 2 cho biết: Đọc xong đề thi tôi thực sự rất vui mừng. Trong 50 câu hỏi của đề thi Toán, từ câu 1 – câu 30 bám sát với nội dung đề minh họa của Bộ GD&ĐT và phù hợp cho học sinh ôn luyện thi tốt nghiệp. Trong đó tập trung chính  vào phần hàm số, giải thích, số phức.. Những câu hỏi dạng này học sinh đã được luyện đề rất nhiều, nên khá thành thục, phản xạ nhanh, không mất nhiều thời gian để hoàn thành.
Ở những câu hỏi tiếp theo mức độ phân hóa khó dần cho học sinh khá. Trong đó, có khoảng 10 câu hỏi có tính chất mở rộng hơn đề của Bộ dù vẫn là kiến thức trong chương trình học. Những câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải hiểu tốt và vận dụng tốt kiến thức, đặc biệt là ở phần đồ thị hàm ẩn.
Đề đặc biệt khó ở 4 câu cuối, dành cho những học sinh xuất sắc, kiến thức vững, có khả năng tư duy cao và vận dụng sáng tạo.
Với những câu hỏi này, đề làm được thí sinh  phải luyện đề nhiều, tự nghiên cứu, tự học mới có thể tổng hợp và làm tốt (phần đại, giải tích). Riêng, với học sinh ở vùng khó, vùng cao như huyện Quỳ Hợp thì các em sẽ rất “ chật vật” với những câu hỏi cuối này.
Cô Nhàn cũng cho hay, đề thi này không đánh đố học sinh. So với đề thi năm ngoái cô cảm thấy hài lòng, cảm giác yên tâm và tin là học sinh sẽ làm được bài, kể cả những học sinh thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp.
 Với những học sinh học theo khối A và đặt mục tiêu thi đại học, tôi nghĩ các em cố gắng sẽ đạt được điểm 8, điểm 9. Còn điểm 10 thì rất khó.

Tin mới