Thí sinh Nghệ An 'thở phào' vì đề Toán dễ, dự báo điểm thi sẽ cao

(Baonghean.vn) - Đề Toán năm nay được đánh giá là vừa sức với các thí sinh. Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi để phân loại thí sinh khá, giỏi.

Kết thúc môn thi thứ 2 của ngày thi thứ nhất, nhiều thí sinh đã có thể “thở phào” vì đề thi giảm tải, không quá khó đối với các thí sinh.

Thí sinh thành phố Vinh sau khi hoàn thành môn thi thứ 2. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh thành phố Vinh sau khi hoàn thành môn thi thứ 2. Ảnh: Đức Anh

Môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm và là môn khiến nhiều thí sinh lo lắng. Mặc dù vậy, chiều nay sau 90 phút làm bài, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, nhẹ nhõm và đánh giá đề thi không quá khó.

Thí sinh Đoàn Xuân Duy - học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - thành phố Vinh cho biết:  Em thấy đề Toán năm nay đúng với cấu trúc đề thi minh họa của Bộ đã công bố. Những phần kiến thức giảm tải không ra trong đề thi. Mặc dù em không làm hết đề nhưng với đề này em có thể được 6 điểm, đạt mục tiêu đề ra vì em đăng ký xét tuyển đại học khối C.

Đề thi năm nay được đánh giá là khá nhẹ nhàng. Ảnh: Đức Anh
Đề thi năm nay được đánh giá là khá nhẹ nhàng. Ảnh: Đức Anh

Tương tự, em Trần Nguyễn Huyền Trang - học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đánh giá đề thi vừa sức. Từ câu 1 đến câu 40 trong đề, nếu nắm kiến thức cơ bản thì sẽ không khó khăn để tìm đáp án đúng. Còn 10 câu hỏi cuối có mức độ vận dụng và vận dụng cao đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức vững vàng.

Huyền Trang cũng cho rằng, đề không có những câu hỏi đánh đố, nhưng nếu không cẩn thận, chủ quan thì thí sinh cũng dễ mắc sai sót, nhầm lẫn. Ví dụ như câu hỏi tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, nếu chỉ bấm máy tính thì không thể ra kết quả chính xác. Với câu hỏi đó phải đặt bút ra để tính toán như làm một bài tự luận.

Tuy nhiên đề cũng có 10 câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Ảnh: Đức Anh
Tuy nhiên đề cũng có 10 câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Ảnh: Đức Anh

Học sinh thi môn Toán chiều nay tại điểm thi Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn) nhận xét đề Toán năm nay có tính phân loại cao, học sinh ôn tập kỹ có thể hoàn thành số câu dễ cơ bản. Với những thí sinh học khá thì đề thi này là cơ hội để các em thể hiện năng lực của mình.

Thí sinh Lê Thị Ngọc Linh - học sinh Trường THPT 1/5 cho biết: Đề có 50 câu, 2/3 đề thi khá dễ cho phần lớn học sinh, vừa sức và sát với đề thi minh họa. Nhưng 10 câu cuối rất khó. Em dự kiến được khoảng được 7,5 điểm, để đạt 8 điểm trở lên thì phải ôn kỹ tất cả dạng đề”.

Các thí sinh trường THPT 1-5 trao đổi đề thi môn toán. Ảnh: Minh Thái
Các thí sinh Trường THPT 1/5 trao đổi đề thi môn Toán. Ảnh: Minh Thái

Thí sinh Phạm Bá Hậu, điểm thi Trường THPT 1/5 chia sẻ thêm: Dù là trắc nghiệm nhưng câu dễ kiếm điểm không nhiều. Mặc dù là thí sinh chuyên khối Khoa học tự nhiên nhưng bản thân em thấy câu hỏi từ số 40 trở đi khó và nhiều câu đánh đố nhất là câu đồ thị và hàm số logarits, câu tìm tập hợp và câu nguyên hàm… gần như tất cả các bạn trong phòng em hầu như không làm được câu này.

Tại huyện Con Cuông, trao đổi sau buổi thi, em Nguyễn Thị Phương Thảo - Trường THPT Anh Sơn 3, thí sinh dự thi tại điểm thi Con Cuông,  đánh giá đề thi môn Toán không quá khó. Em học chuyên khối Xã hội nhưng với đề thi môn Toán như thế này em đã làm được tầm 80%. Vì nội dung bọn em ôn tập sát với đề thi. Em hy vọng  kỳ thi năm nay em sẽ làm tốt tất cả các môn.

 Học sinh trao đổi bài thi sau buổi thi môn Toán tại trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu
Học sinh trao đổi bài thi sau buổi thi môn Toán tại Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Thí sinh Phạm Đức Toàn, Trường THPT Con Cuông thì nhận định, đề thi có sự phân hóa cao, đề năm nay tuy dài nhưng dễ hơn năm trước. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình bọn em đã được ôn tập. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nội dung ôn tập của bọn em đã rút gọn và trọng tâm hơn. Đề có những câu khó mang tính phân loại học sinh giỏi để lấy điểm 9, điểm 10. Cụ thể từ câu 1 đến câu 41 phù hợp với mọi học sinh, các em học sinh trung bình cũng có thể làm được. Riêng từ câu 41 trở đi đối với những học sinh có học lực khá trở đi mới làm được. Tuy nhiên, nếu ôn tập kỹ cũng có thể làm tốt 60% bài thi.

Đề thi Toán năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, không ra vào những phần giảm tải.

Đặc biệt, những câu vận dụng cao chủ yếu khai thác vào các vấn đề, dạng bài trong chương trình học kỳ 1, lớp 12 như hàm số, mũ, logarit… và hình học. Phần hình học vốn dĩ là phần khó đối với học sinh, nên với đề thi này, câu vận dụng cao cũng rơi vào hình học.

Bên cạnh đó, cấu trúc đề quen thuộc, học sinh đã tiếp xúc nhiều trong quá trình ôn tập, luyện đề và các lần thi thử. Vì thế, học sinh không quá bất ngờ với đề thi.

Với đề này tôi dự đoán, năm nay, điểm môn Toán từ 8 trở lên sẽ nhiều. Tuy nhiên, đề thi cũng đảm bảo được phân loại học sinh và tìm được học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Từ câu số 40 trở đi, đặc biệt là 5 câu cuối dành cho những em thực sự xuất sắc. Bởi nhiều câu hỏi không thể phụ thuộc vào thao tác trên máy tính mà đòi hỏi đặt bút ra để giải. Để đạt điểm tuyệt đối phải là những học sinh nắm vững kiến thức, tư duy tốt, nhanh nhẹn và am hiểu sâu rộng.

Thầy giáo Nguyễn Đậu Hùng - giáo viên  Toán – Trường PT  Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An

Tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1, em Nguyễn Minh Chiến - học sinh lớp 12A2 là thí sinh bước ra cổng trường sớm nhất, em cho biết: “ Em làm được 70% bài thi. Từ câu 41 đến 50 hơi khó, em làm được 4 câu trong số 10 câu khó này. Cũng như em Chiến, em Phạm Minh Châu học sinh lớp 12T2 làm được 70% bài thi và cho rằng các câu cuối khó.

Thí sinh huyện Đô Lương hào hứng sau khi hoàn thành môn thi toán. Ảnh: Ngọc Phương
Thí sinh huyện Đô Lương hào hứng sau khi hoàn thành môn thi Toán. Ảnh: Ngọc Phương

Trong buổi thi Toán chiều nay tại 4 điểm thi trên địa bàn huyện Đô Lương, hầu hết các thí sinh đều làm được 40 câu trở lên. Đối với các em học sinh lực học giỏi làm được từ 45 câu đến câu 50. Em Trần Văn Đạo, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1 phấn khởi nói: “Chiều hôm nay em làm được 45 câu. Từ câu 40 trở đi là những câu phân loại. Nhiều bạn trong phòng của em làm được trên 40 câu".

Ở điểm thi Trường THPT Quỳ Châu, thí sinh Lương Thị Á Quyên cho biết: "Đề thi Toán năm nay không phải quá khó, nếu so với đề thi thử và các đề đã ôn thì đề Toán ra đúng dạng bài đã ôn.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: Bé Vinh.jpeg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: Bé Vinh

Tuy nhiên, 20% trong tổng số 50 câu có sự phân hóa cao, cụ thể là từ câu 40 trở đi. Để đạt được điểm trung bình đối với các bạn học lực trung bình trở lên thì dễ, tuy nhiên để đạt điểm tối đa thì cũng rất khó". Tuy nhiên, nhiều thí sinh có tâm lý khá thoải mái khi kết thúc môn Toán trong chiều nay.

Tại huyện Thanh Chương, ngay sau tiếng trống hiệu lệnh kết thúc buổi thi môn Toán, các em thí sinh đầu tiên rời điểm thi Trường THPT Thanh Chương 1 với tâm trạng phấn khởi. Phụ huynh tập trung rất đông trước cổng trường, hồi hộp chờ đón thi sinh.

Ngày thi đầu tiên, dù phải làm bài trong điều kiện khá khó khăn nhưng các thí sinh đã hoàn thành các môn thi khá tốt. Ảnh: Đức Anh
Ngày thi đầu tiên, dù phải làm bài trong điều kiện khá khó khăn nhưng các thí sinh đã hoàn thành các môn thi khá tốt. Ảnh: Đức Anh

Em Nguyễn Đình Khánh - học sinh lớp 12 C, Trường THPT Thanh Chương 1 cho biết: “Đề thi môn Toán chiều nay với em có độ khó vừa phải. Mới cầm đề thi lướt qua, em cảm nhận đề sẽ “dễ gỡ”. Trong 50 câu của đề bài,  em thấy 40 câu đầu là dễ, còn 10 câu sau độ khó tăng dần, có sự phân hóa rất rõ ràng. Đây là những câu mang tính chất phân loại học sinh.

Nhìn chung đề thi khá sát với đề minh họa do Bộ đưa ra. Nếu nắm chắc kiến thức, sẽ làm được bài và ăn chắc điểm 8. Với đề này, em làm trọn vẹn 40 câu đầu, còn 10 câu sau em làm xong nhưng chưa chắc chắn hết.  

Với đề thi này, Khánh dự đoán bài thi của mình sẽ được khoảng 8 - 9 điểm và  hy vọng sẽ trở thành sinh viên của Trường FPT.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thanh Chương 1. Ảnh: Huy Thư
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thanh Chương 1. Ảnh: Huy Thư

Tại huyện Tân Kỳ, em Nguyễn Thị Phương - học lớp 12A3, Trường THPT Lê Lợi cho biết: Em rất thích dạng đề Toán như thế này và có thể nhiều bạn làm được 35 câu hỏi đầu và chắc  chắn không có thí sinh điểm kém hoặc điểm liệt.

Thí sinh tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Cẩm Tú.
Thí sinh tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Cẩm Tú.

Cô giáo Vương Thị Hậu - Giáo viên Toán, Trường THPT Tân Kỳ, xem qua đề thi cô cho biết: "Đề thi môn Toán hay, không quá khó, bám sát bộ đề cương ôn tập, phù hợp với tất cả các em trong mùa đại dịch Covid-19 và học sinh  phải nghỉ học dài. Đề có cấu trúc độ phân hóa cao từ dễ đến khó, đề giúp các em học lực trung bình có thể đạt từ điểm 5, 6, trong đó có từ 4 đến 5 câu khó, đòi hỏi những em có học lực khá, giỏi trở lên mới làm được, tức là đạt điểm 9, 10 tại kỳ thi. Với đề này giúp ngành Giáo dục đảm bảo xét 2 mục đích là tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển các trường đại học, cao đẳng.

 Đề thi môn Toán năm 2020: 
Thí sinh Nghệ An 'thở phào' vì đề Toán dễ, dự báo điểm thi sẽ cao ảnh 15

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở môn thi Toán có 31.034 thí sinh đăng ký dự thi.  Số thí sinh dự thi 31.001. Số thí sinh vắng thi 33.

Buổi chiều hôm nay có 01 thí sinh tại điểm thi  Trường THPT Lê Viết Thuật bị ngất khi đã đến điểm thi (lúc 13h45 phút) và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Công tác an ninh, an toàn giao thông; công tác phòng chống dịch tiếp tục được thực nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Không có sự cố bất thường lớn xảy ra. 

Tin mới