Thị xã Hoàng Mai:

Thị xã trẻ Hoàng Mai khẳng định là 1 trong 3 cực tăng trưởng của tỉnh

(Baonghean) - So với các địa phương trong tỉnh, thị xã Hoàng Mai là đơn vị hành chính trẻ. Thành lập năm 2013, giữa bao bộn bề khó khăn, thách thức, song, thị xã đã và đang dần khẳng định là 1 trong 3 cực tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đúng theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Đoàn Hồng Vũ thăm Nhà máy Hoa Sen Nghệ An.   	Ảnh: Quách Quyết
Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Đoàn Hồng Vũ thăm Nhà máy Hoa Sen Nghệ An. Ảnh: Quách Quyết
So với các địa phương trong tỉnh, thị xã Hoàng Mai là đơn vị hành chính trẻ. Thành lập năm 2013, giữa bao bộn bề khó khăn, thách thức, song, thị xã đã và đang dần khẳng định là 1 trong 3 cực tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đúng theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Năm 2017, thị xã đã tập trung phát triển đô thị theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, có sự bứt phá ngoạn mục: Tổng giá trị sản xuất ước đạt 11,575 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 26,36%. Giá trị gia tăng bình quân đạt 42,82 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng công nghiệp – xây dựng cơ bản – dịch vụ chiếm 79,6% (tăng 2,82%), nông – lâm – ngư nghiệp chiếm 20,4% (giảm 2,82%). Thu ngân sách nhà nước theo phân cấp của tỉnh đạt hơn 173 tỷ đồng. Thu hút đầu tư tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh phát triển của thị xã. 
Nhiều dự án đầu tư vào thị xã đã ổn định sản xuất và cho sản phẩm, thu nhập, nộp ngân sách lớn, như Nhà máy Hoa Sen, Nhà máy may Vinatex, tổ hợp thương mại, dịch vụ khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai…; có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, hoặc đã ghi nhận và chuẩn bị đầu tư như: Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II, với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, giải quyết việc làm trên 500 lao động, Hiệp hội doanh nghiệp các nhà đầu tư Hàn Quốc đang nghiên cứu để đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp Hoàng Mai II…; các dự án đầu tư đang chuẩn bị như dự án AFD của Pháp với tổng mức đầu tư 31,92 triệu EUR.

Công tác quản lý, chỉnh trang đô thị xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt những kết quả tốt theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/ThU ngày 8/3/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy, đến nay đã hoàn thành 36/58 tiêu chí đô thị loại III. Đặc biệt, hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng đã tạo sự thay đổi nhanh, là điểm nhấn của đô thị trẻ như hệ thống điện đường chiếu sáng trải dài gần 14 km dọc Quốc lộ 1A; điện chiếu sáng các trục đường khối, xóm, các tuyến giao thông nội thị được nhanh chóng nhựa hóa; các trụ sở cơ quan hành chính tiếp tục đưa vào sử dụng, hành lang giao thông thông thoáng hơn… Đến nay, thị xã có  2/5 xã về đích nông thôn mới, các xã còn lại đạt 11-14 tiêu chí.

Bình Minh ở Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu.
Bình Minh ở Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục đạt kết quả vượt bậc, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,6%, tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 95,5%; Kỳ thi THPT Quốc gia, Trường THPT Hoàng Mai được xếp thứ 5/64 trường THPT toàn tỉnh, có 15 học sinh đạt 27 điểm trở lên, trong đó có 1 học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. Hoạt động văn hóa, văn nghệ trở thành phong trào sâu rộng hơn, thể thao đạt thành tích cao, đạt nhiều giải vô địch tỉnh như: việt dã, bơi lội, bóng đá nhi đồng.

Thị xã giải quyết được việc làm mới cho 1.600 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đạt 350 người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%. Quốc phòng được giữ vững, hoàn thành xuất sắc diễn tập khu vực phòng thủ; an ninh trật tự tiếp tục được đảm bảo trong điều kiện có nhiều yếu tố nhạy cảm, chống phá của các phần tử phản động, cực đoan.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực tư tưởng, công tác tổ chức, dân vận, kiểm tra giám sát đảm bảo sự nghiêm minh, tính Đảng được đề cao; Đảng bộ đạt danh hiệu Trong sạch Vững mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, thị xã còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường; tình trạng xây dựng trái phép, chưa phép vẫn còn xảy ra; hạ tầng đô thị còn những yếu kém; chất lượng xây dựng nông thôn mới còn thấp...

Bước sang năm 2018, là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015 -2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2016 - 2021; năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo; thi đua lập thành tích kỷ niệm 5 năm thành lập thị xã (3/4/2013 - 3/4/2018) - Yêu cầu này, đặt ra trách nhiệm nặng nề nhưng rất vinh dự cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã Hoàng Mai, với mục tiêu xây dựng thị xã đạt tiêu chí đô thị loại III.

Sản xuất tại nhà máy Hoa Sen - KCN Đông Hồi, Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu.
Sản xuất tại nhà máy Hoa Sen - KCN Đông Hồi, Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thị xã cần quan tâm đặc biệt việc xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc xây dựng, phát triển thị xã trong giai đoạn mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII)... gắn với trách nhiệm từng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị...; gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, chú trọng xây dựng đạo đức công vụ, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; phát động các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 5 năm ngày thành lập thị xã.

Với tiềm năng, lợi thế đang được phát huy, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, sự vào cuộc hết sức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sẽ tiếp tục là cơ sở vững chắc, là động lực thúc đẩy thị xã Hoàng Mai phát triển nhanh bền vững, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà dành cho đô thị trẻ nơi địa đầu xứ Nghệ.

Tin mới