Thiếu nước sạch giữa vùng hồ thủy điện Khe Bố

(Baonghean.vn) - Quá trình xây dựng Thủy điện Khe Bố (huyện Tương Dương) có 585 hộ dân của 12 bản thuộc 5 xã, thị trấn phải di dời, tái định cư. Tuy nhiên, đến nay, sau khi công trình đưa vào hoạt động đã 4 năm nhưng hạ tầng một số khu vực tái định cư chưa hoàn thành.

Bản Đình Hương, xã Tam Đình (Tương Dương) ở giữa vùng lòng hồ thủy điện Khe Bố nhưng thiếu nước sạch. Ảnh Nguyên Sơn
Bản Đình Hương, xã Tam Đình (Tương Dương) ở giữa vùng lòng hồ thủy điện Khe Bố nhưng thiếu nước sạch. Ảnh: Nguyên Sơn

Quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Tương Dương phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tốt các công đoạn, tổ chức cho 585 hộ di dời xen dắm tại các bản làng thuộc các xã: Tam Đình, Tam Thái, Yên Thắng, Thạch Giám và thị trấn Hòa Bình. Cùng đó di dời 1.430 ngôi mộ và nhiều công trình trường học, nhà văn hóa cộng đồng.

Đến nay, Thủy điện Khe Bố đã hoạt động được 4 năm, cung cấp mỗi năm gần 400 triệu kWh và công tác tái định cư cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên một số công trình giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sạch chưa hoàn thành và thiếu tính bền vững.

Công trình nước sạch phục vụ điểm trường Tiểu học xã Yên Thắng ở bản Pủng không có nước sạch, ảnh hướng đến việc nấu ăn cho học sinh bán trú. Ảnh Nguyên Sơn
Công trình nước sạch phục vụ điểm trường Tiểu học xã Yên Thắng ở bản Pủng không có nước sạch, ảnh hưởng đến việc nấu ăn cho học sinh bán trú. Ảnh: Nguyên Sơn

Điển hình, các bản Đình Tiến, Đình Hương (xã Tam Thắng), bản Pủng (xã Yên Thắng) công trình nước sạch không phải huy hiệu quả, người dân tái định cư thiếu nước sạch phục vụ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt, bản Đình Hương ở ngay sát vùng nước lòng hồ nhưng cả 137 của bản thiếu nước sạch.

Nguyên nhân, do công trình nước sạch được xây dựng nhưng không lấy được nước khe, còn nước lòng hồ (nước đọng) không thể phục vụ ăn uống hàng ngày.

Huyên Tương Dương đang phối hợp với Công ty thủy điện Khe Bố đẩy nhanh thi công, hoàn thiện các công trình hạ tầng. Ảnh Nguyên Sơn
Huyện Tương Dương đang phối hợp với Công ty thủy điện Khe Bố đẩy nhanh thi công, hoàn thiện các công trình hạ tầng. Ảnh: Nguyên Sơn

Hiện trên địa bàn các khu vực tái định cư, huyện Tương Dương đang tích cực phối hợp với Công ty Thủy điện Khe Bố đang nghiên cứu, đầu tư thay thế một số công trình nước sạch phục vụ đời sống người dân. Cùng đó tích cực đẩy nhanh thi công hoàn thành các tuyến đường nội bản các khu tái định cư, xử lý những phát sinh, vướng mắc đảm bảo quyền lợi của nhân dân./.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Nguyên Sơn - Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới