Thiếu vitamin D nguy hiểm cho sức khỏe hơn bạn tưởng

Thiếu vitamin D là nguyên nhân gây nên một số bệnh dưới đây, theo Health.

Những người thiếu vitamin D có gấp 3 lần nguy cơ chết vì suy tim và 5 lần nguy cơ chết vì đột tử do tim  /// Ảnh: Shutterstock
Những người thiếu vitamin D có gấp 3 lần nguy cơ chết vì suy tim và 5 lần nguy cơ chết vì đột tử do tim. Ảnh: Shutterstock

Béo phì

Nam giới, nữ giới và trẻ em béo phì có nhiều hơn 35% nguy cơ thiếu vitamin D so với những người có trọng lượng bình thường, và có nhiều hơn 24% nguy cơ thiếu vitamin D so với những người thừa cân, theo một phân tích gộp năm 2015.

Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2000 trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy béo phì làm hạn chế khả năng của cơ thể sử dụng vitamin D từ ánh sáng mặt trời và cả nguồn thực phẩm, vì các tế bào mỡ bám vào vitamin và không phóng thích vitamin D hiệu quả.

Bệnh tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường có nồng độ vitamin D thấp hơn so với những người có đường huyết bình thường, theo một nghiên cứu Tây Ban Nha công bố vào năm 2015 trên tạp chí Nội tiết và Cơ chế chuyển hóa lâm sàng.

Các tác giả tin rằng thiếu hụt vitamin D và bệnh béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các kiểu rối loạn chuyển hóa khác.

Bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy những người thiếu vitamin D có gấp 3 lần nguy cơ chết vì suy tim và 5 lần nguy cơ chết vì đột tử do tim. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng không có bằng chứng mối liên quan trực tiếp giữa mức độ vitamin D cao hơn và giảm nguy cơ tim mạch.

Rụng tóc

Phụ nữ rụng tóc có nồng độ vitamin D thấp hơn đáng kể so với những người không bị rụng tóc, theo một nghiên cứu về Sinh lý học và Dược lý da. Các vitamin rất quan trọng trong việc thúc đẩy tóc từ giai đoạn nghỉ ngơi cho đến giai đoạn phát triển.

Theo các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ, những bệnh nhân rụng tóc từng vùng - loại bệnh tự miễn dịch tấn công các nang và có thể gây rụng tóc trên khắp cơ thể, có nồng độ vitamin D thấp hơn đáng kể so với những người không bị rụng tóc từng vùng, và nồng độ vitamin D của họ càng thấp thì bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Hội chứng tiền kinh nguyệt - PMS

Theo một nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ, phụ nữ trong độ tuổi từ 27- 44 có lượng vitamin D cao hơn có nguy cơ mắc các triệu chứng PMS thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng canxi cao hơn cũng liên quan với nguy cơ PMS thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và PMS với phụ nữ trẻ. Thuốc chống viêm Non-steroidal như ibuprofen và naproxen thường là lựa chọn đầu tiên trong điều trị các triệu chứng PMS, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng bổ sung vitamin D là một lựa chọn đầy hứa hẹn.

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới