Thiếu vitamin D thúc đẩy nhanh ung thư vú

Thiếu vitamin D, ít tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến các tế bào ung thư vú phát triển nhanh và lan rộng hơn.

Các nhà khoa học ở ĐH Y Stanford đã ghi nhận sự liên hệ trực tiếp đáng để tâm giữa mức độ lưu thông vitamin D và biểu hiện của một gen được gọi là ID1 có liên quan đến sự phát triển của khối u, di căn ung thư vú.

Phát hiện này đóng góp với các nghiên cứu trước đó cho thấy sự thiếu hụt vitamin D không chỉ tăng nguy cơ hình thành ung thư vú mà còn có thể khiến khối u càng tồi tệ hơn, có tiên lượng xấu hơn.

Trong nghiên cứu, chuột thí nghiệm được ăn chế độ thiếu vitamin D trong 10 tuần. Chuột thiếu vitamin D phát triển khối u sớm hơn và khối u lớn hơn sau sáu tuần nhanh hơn đáng kể.

thieu vitamin d thuc day nhanh ung thu vu hinh 0

Nghiên cứu này được thực hiện ở chuột, nhưng các nhà khoa học cũng đã xem xét trên 34 bệnh nhân ung thư vú khác về mức độ lưu thông vitamin D và protein ID1 trong khối u của họ. Phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp biểu hiện nhiều ID1 ở mô khối u hơn.

Điều này khẳng định rằng sự chuyển hóa vitamin D kiểm soát trực tiếp biểu hiện của gen ID1 ở tế bào ung thư vú. Đồng thời, sự thiếu hụt vitamin D cũng khiến các tế bào ung thư không di căn trở thành di căn. Nó đẩy nhanh đáng kể tốc độ hình thành khối u ở chuột.

Đây là phát hiện còn cần được nghiên cứu thêm, nhưng những bệnh nhân bị ung thư vú cần phải chú ý đến lượng viamin D trong cơ thể. Nghiên cứu không cho biết lượng viamin D cần thiết nhưng Viện Y học Mỹ khuyên rằng người dưới 70 tuổi nên dùng khoảng 600 IU, người trên 70 dùng khoảng 800 IU. Phụ nữ mang thai và người trên 65 tuổi nên dùng thuốc bổ sung khoảng 10 micrograms (0.01 mg) vitamin D mỗi ngày.

Tuy nhiên, dùng quá nhiều vitaminb D (khoảng chừng 4.000 tới 10.000 IU) sẽ gây hại thận, hệ thống tim mạch và nội tạng./.


Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới