Thịt lợn tại siêu thị, cửa hàng vẫn giữ giá cao dù dịch tả lợn bùng phát

(Baonghean.vn) - Trong khi dịch tả lợn đang lây lan nhanh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, ở chợ truyền thống, sức mua và giá thịt lợn giảm. Tuy nhiên, tại các cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị ,giá thịt lợn vẫn giữ mức cao và sức mua tăng.
Thay vì tẩy chay, người tiêu dùng tìm đến các địa chỉ uy tín để mua thịt lợn. Ảnh: Thanh Phúc

Thay vì tẩy chay, người tiêu dùng tìm đến các địa chỉ uy tín để mua thịt lợn. Ảnh: Thanh Phúc

Trong khi ở các chợ dân sinh thịt lợn khá ế ẩm, tiêu thụ chậm và ít thì tại các cửa hàng, siêu thị mặt hàng thịt lợn sức mua tăng dù giá cả cao hơn từ 10 - 30% so với chợ. Người tiêu dùng tìm tới các siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín với hy vọng được đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng thịt.

Chị Nguyễn Thị Lâm (phường Hồng Sơn, thành phố Vinh) cho biết: "Mua ở siêu thị giá cả có nhích hơn so với ở chợ nhưng yên tâm hơn. Sản phẩm ở siêu thị có giấy chứng nhận chăn nuôi theo chuẩn VietGAP, có giấy kiểm dịch từ lò mổ, kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi nên chắc là an toàn".

Khảo sát tại một số siêu thị ở thành phố Vinh, sáng 15/3, giá các mặt hàng thịt lợn không biến động so với hồi đầu tháng. So với giá ở các chợ dân sinh, giá thịt lợn tại các siêu thị này cao hơn khoảng 10 - 15%. Cụ thể, giá thịt đùi 101.000 đồng/kg; thịt vai 100.900 đồng/kg, thịt nạc 106.900 đồng/kg...

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, ngoài trưng các giấy chứng nhận về chăn nuôi, giết mổ, kiểm dịch thì các siêu thị, cửa hàng còn bố trí các baner, dán thông tin kèm hình ảnh về cách chọn thịt lợn sạch, cách phân biệt thịt lợn bệnh để người tiêu dùng đối chiếu khi chọn mua thịt lợn. 

Các cửa hàng thực phẩm sạch thu hút đông lượng khách mua dù giá cả mặt hàng thịt lợn cao hơn chợ dân sinh. Ảnh: Thanh Phúc

Các cửa hàng thực phẩm sạch thu hút đông lượng khách mua, dù giá cả mặt hàng thịt lợn cao hơn chợ dân sinh. Ảnh: Thanh Phúc

Những ngày gần đây, số lượng người tiêu dùng tìm đến chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch cũng tăng so với những tháng trước, mặt hàng được quan tâm nhiều nhất là thịt lợn tươi sống, xúc xích, giò chả. Trung bình mỗi ngày, lượng thịt bán ra tại các cửa hàng của hệ thống này là khoảng 90 - 100kg (cao hơn bình thường 30kg); giá cả các loại thịt giữ ở mức cao: sườn non 139.000 đồng/kg, xương kheo 85.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 135.000 đồng/kg…

Theo nhân viên một cửa hàng thực phẩm sạch, giá các loại thịt này giữ nguyên từ sau Tết tới nay chứ không phải do dịch lan rộng thì mới tăng. Sở dĩ giá cao hơn chợ dân sinh là do giá nhập đầu vào cao, lợn nuôi theo chuẩn VietGAP, có chứng nhận xuất xứ, có hợp đồng bao tiêu đầu ra và kiểm dịch đầy đủ.

Mặc dù vậy, khi chọn mua thịt lợn ở các cửa hàng này, người tiêu dùng vẫn khá cẩn trọng. Đại diện một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Vinh cho biết: "Từ khi dịch tả được phát hiện tại Việt Nam, nhất là khi dịch tả xuất hiện ở huyện Quỳnh Lưu thì số lượng người tiêu dùng tương tác qua trang Facebook của chuỗi cửa hàng chúng tôi khá lớn. Họ hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của thịt lợn, yêu cầu giấy kiểm dịch… rồi mới đặt hàng, mua sản phẩm".

Trong khi các hàng thịt lợn ở các chợ lại khá ế ẩm. Ảnh: Thanh Phúc

Trong khi các hàng thịt lợn ở các chợ lại khá ế ẩm. Ảnh: Thanh Phúc

Trước việc một số người tiêu dùng có tâm lý e ngại dùng thịt lợn khi đang trong giai đoạn bùng phát dịch, cơ quan chức năng đã khuyến cáo về việc dịch tả lợn châu Phi không lây sang người. Do đó, người dân cần tránh hoang mang, quay lưng với loại thực phẩm thiết yếu này. Tuy nhiên, phải lựa chọn các sản phẩm thịt lợn an toàn, đảm bảo nguồn gốc, không bị bệnh và phải chế biến hợp vệ sinh.

Tin mới