Thợ cơ khí ở Nghệ An chế tạo 'máy bay trực thăng'

(Baonghean.vn)- Với niềm đam mê sáng chế, cộng thêm sự cổ vũ của vợ con, anh Lê Văn Thỏa, một thợ cơ khí ở thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp đã bắt tay vào chế tạo máy bay trực thăng.

Clip "máy bay" tự chế chạy trên đường nhựa:

1

Từ nghề sửa xe đạp, anh Lê Văn Thỏa vươn lên trở thành ông chủ, chế tạo ra hàng loạt những máy móc, như: Máy doa lỗ di động đã được Bộ KH&CN cấp bằng sáng chế. Tiếp đó là máy tiện đá, máy búa rèn, máy cắt đá bằng dây... phục vụ cho hầu hết các cơ sở khai thác đá trên địa bàn, cùng nhiều cơ sở chế tạo máy móc trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, với bản tính ham tìm tòi, sáng tạo, anh mong muốn chế tạo cả máy bay. Nói về ý tưởng độc đáo này, anh Lê Văn Thỏa cho biết: Sau khi xem đoạn clip một ông lão 80 tuổi ở nước ngoài tự chế máy bay thành công trên mạng internet, tôi nghĩ chẵng lẽ mình không thử. Thế là bắt tay vào làm

g
Sau khi nghiên cứu các tài liệu về khí động học, tham khảo các trường hợp người dân từng chế tạo thành công máy bay trực thăng, anh đã bắt tay vào thực hiện. Anh tự vẽ hình, uốn sắt và cắt tôn để gò thành bộ khung máy bay (Trong ảnh: Con trai anh Thỏa thích thú khi ngồi trong chiếc cabin của chiếc máy bay trực thăng hiện đang được bố mình chế tạo)
2
Động cơ của chiếc máy bay, anh Thỏa mua hẳn một chiếc máy của xe ô tô con 4 chỗ hãng Toyota lắp vào. Cánh máy bay được đặt đúc ở Nam Định đưa về.
4
Đồng hồ chiếc máy bay được chế từ đồng hồ của chiếc xe ô tô con 4 chỗ hãng Toyota
lll
3 chiếc bánh của xe máy hãng Atila được anh tìm mua để lắp làm bánh máy bay
vvv
Và đây là 2 chiếc bánh lái điều khiển bằng chân
4
Cần ga và phanh tay. Theo anh Thỏa, chiếc máy bay sẽ được thiết kế đơn giản, chỉ cần kéo ga là bay
f
Quạt đẩy dùng để nâng máy bay và quạt lái hướng gió (in hình cờ tổ quốc)
hh
Hệ thống làm mát động cơ
5
Ống xả
hh
Theo anh Thỏa cho biết: Đến nay, sau khi bỏ chi phí gần 100 triệu đồng, chiếc máy bay đã hoàn thành được 70% với trọng lượng 2 tạ và đã cho chạy thử. Hiện, còn phải bổ sung một số chi tiết nữa là có thể... cất cánh. Với anh, mong muốn chế ra được chiếc máy bay, vận hành bay được ngoài mục đích để thỏa đam mê của bản thân, còn để giáo dục con cháu không ngừng học hỏi, sáng tạo...

                                                                                                               Quảng An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới