Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo công dân tới Mỹ có thể bị bắt giữ tùy tiện

(Baonghean.vn) - Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này không tới Mỹ, với lý do công dân nước này có thể đối mặt nguy cơ bị giam giữ tùy tiện, đồng thời khuyên họ cần đề phòng nếu vẫn quyết định tới Mỹ.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP
Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Các công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới Mỹ có thể bị bắt giữ tùy tiện dựa trên những bằng chứng từ các nguồn tin không đáng tin cậy”.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này đưa ra cảnh báo tương tự tới công dân nước này, nhấn mạnh công dân Mỹ có kế hoạch tới Thổ Nhĩ Kỳ cần cân nhắc kỹ lưỡng vì lý do “khủng bố và bị bắt giam tùy tiện”. 

Trước đó, Ankara khẳng định vụ việc Phó Giám đốc điều hành ngân hàng Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ, bị tòa án liên bang Manhattan tại New York kết tội liên quan đến cáo buộc hỗ trợ Iran trốn tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, dựa trên những bằng chứng sai lệch và do mạng lưới Giáo sĩ Fethullah Gulen hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đồng minh Hồi giáo lớn nhất của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên, những tháng gần đây, Ankara và Washington đã bất đồng trong nhiều vấn đề.

Năm 2017, hai nước đã ngừng cấp thị thực cho công dân của nhau trong vài tháng sau một tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ 2 nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc liên hệ với cuộc đảo chính bất thành năm 2016./.

Tin mới