Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận lùi việc miễn thị thực vào EU đến cuối năm

(Baonghean.vn) - Tờ Welt am Sonntag của Đức ngày 4/9 trích nguồn tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẵn sàng chấp nhận lùi việc miễn thị thực vào Liên minh châu Âu (EU) đến cuối năm thay vì tháng 10/2016 như mục tiêu trước đây.

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận lùi việc miễn thị thực vào EU đến cuối năm 2016. Ảnh: Reuters.
Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận lùi việc miễn thị thực vào EU đến cuối năm 2016. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ankara đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận nhập cư với EU nếu nước này không được chấp nhận việc đi lại tự do vào EU trước tháng 10/2016. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - Omer Celik đã chấp nhận lùi kế hoạch này xuống cuối năm sau cuộc họp với các quan chức EU diễn ra vào ngày 3/9.

Mặc dù vậy, tờ Welt am Sonntag dẫn lời các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng việc đảm bảo miễn thị thực vào EU sẽ “không được muộn hơn cuối năm 2016”.

Tờ báo cũng trích dẫn các nguồn tin của EU cho biết 2 bên đã thu hẹp sự bất đồng về việc thực thi đạo luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó EU coi đây là một trong những điều kiện để cấp phép miễn thị thực vào EU đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ - Ông Celik cho biết sẽ "không hợp lý" nếu yêu cầu Ankara giảm nhẹ đạo luật chống khủng bố trong bối cảnh nước này đang phải chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và các tay súng người Kurd trên lãnh thổ nước mình.

Trong khi đó, EU lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp dụng đạo luật chống khủng bố vượt quá phạm vi cho phép so với các quy định của liên minh này.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới