Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ hành xử “như trong phim cao bồi”

(Baonghean.vn) - Ankara đã tuyên bố rằng nước này sẽ không cúi đầu trước việc Mỹ yêu cầu chấm dứt thỏa thuận với Nga về các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, kêu gọi thành viên NATO Washington từ bỏ “giọng điệu đe dọa”.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: RIA/Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: RIA/Reuters
Ngày 28/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ vững ý định mua 2 lô hàng hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 của Nga, trong đó lô đầu tiên dự kiến được giao vào năm tới.

Gọi việc mua sắm các hàng hóa này là “việc làm cần thiết”, ông Cavusoglu chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ trước đây từng tìm cách mua các hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, nhưng Mỹ đã không đưa ra sự bảo đảm nào rằng thỏa thuận đó sẽ được các nhà lập pháp thông qua.

“Chúng tôi phải bảo vệ không phận của mình. Đây là việc chúng tôi phải làm. Họ nên hiểu được điều đó. Liệu Mỹ có thể bảo đảm bán Patriot cho chúng tôi không?”, nhà ngoại giao cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trong một cuộc họp báo tại Litva.

Để trả đũa việc Ankara từ chối để Mỹ độc quyền cung cấp khí tài quân sự, Washington đã ngừng giao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, hy vọng lấy đó là đòn bẩy để buộc nước này rút khỏi hợp đồng mua S-400.

Cách tiếp cận dùng áp lực này đã chọc giận Ankara, tô đậm thêm những căng thẳng giữa 2 đồng minh NATO. Các quan hệ Thổ-Mỹ đã xấu đi liên quan đến số phận linh mục Andrew Brunson, người bị buộc tội khủng bố và do thám tại Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc trấn áp sau âm mưu đảo chính quân sự thất bại năm 2016. Ankara đã kiên quyết từ chối giao linh mục đang phải đối diện với mức án lên tới 35 năm này cho Washington.

Ông Cavusoglu đã nhắc nhở Washington rằng bản thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng là bên cung cấp một số thành phần chính cho máy bay F-35, và kêu gọi Mỹ từ bỏ “giọng điệu đe dọa”.

Ông cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không do dự trả đũa nếu Washington tiếp tục đe dọa buộc Ankara tuân thủ.

“Nếu họ nói rằng họ có thể làm bất kỳ điều gì họ muốn, giống như trong những bộ phim về cao bồi, thì họ sẽ nhận được một hành động đáp trả”, ông nói.

Cavusoglu đã hạ thấp những tác động về mặt chính trị của thỏa thuận 2,5 tỷ USD với Moskva, khẳng định hợp đồng quốc phòng này không đồng nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên các quan hệ với Nga hơn với bất kỳ quốc gia nào khác, kể cả Mỹ.

“Thổ Nhĩ Kỳ có thể cân bằng hoàn hảo chính sách đối ngoại của mình trong khu vực”, ông nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thường “đấu võ mồm” về việc sắp sửa chuyển giao S-400 và những hậu quả Ankara có thể đối diện nếu không hủy thỏa thuận này.

Trước đó hôm 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định Washington không “khuyến nghị” hoạt động mua sắm này. Trong khi ông thừa nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền quyết định mua các phức hợp từ Nga, ông vẫn lập luận chúng không thể tích hợp với cơ sở hạ tầng hiện có của NATO.

Hôm 27/8, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một phái đoàn của Quốc hội Mỹ do Michael Turner dẫn đầu đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong nỗ lực thuyết phục nước này từ bỏ thỏa thuận S-400 để đổi lấy việc chuyển giao các máy bay F-35.

Tin mới