Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ khả năng Gulen chạy trốn sang Ai Cập

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 28/7 cho biết giáo sỹ Fethullah Gulen có thể đã rời khỏi Mỹ để đến các nước khác, ngoại trừ Ai Cập.

Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ khả năng Gulen chạy trốn sang Ai Cập. Ảnh: AP
Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ khả năng Gulen chạy trốn sang Ai Cập. Ảnh: AP

"Chúng tôi không có thông tin về việc ông Gulen có quan hệ với Ai Cập, nhưng chúng tôi biết ông ta có thể đã chạy trốn sang các nước khác," ông Cavusoglu trả lời trên kênh CNN, cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozda trả lời trên kênh Haberturk TV rằng giáo sĩ Gulen có thể đã bỏ trốn khỏi Mỹ để chạy sang Australia, Mexico, Canada, Nam Phi hoặc Ai Cập. Về phía Ai Cập, Thủ tướng Ismail Sherif cho biết nước này không nhận được yêu cầu tị nạn chính trị từ ông Gulen nhưng sẽ sẵn sàng xem xét nếu nhận được một yêu cầu như vậy.

Vào đêm ngày 16/7, một nhóm các phần tử nổi dậy đã thực hiện đảo chính ở Ankara và Istanbul nhưng bất thành. Theo báo cáo mới nhất, 246 người không tính phiến quân nổi dậy đã thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương.

Vào ngày 20/7, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn lãnh thổ kéo dài trong 3 tháng.

Fethullah Gulen là người bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính và lật đổ ông Erdogan. Ông Gulen đã sống lưu vong ở Pennsylvania, Mỹ, kể từ năm 1999. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một yêu cầu chính thức tới Washington nhằm dẫn độ ông Gulen trở về nước sau sự kiện đảo chính bất thành.

Thanh Hiền

(Theo Tass)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới