Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ nên hiểu trừng phạt sẽ không đem lại kết quả

(Baonghean.vn) - Mỹ cần phải hiểu rằng nước này không thể đạt được kết quả thông qua các biện pháp trừng phạt, đe dọa và gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ông nhắc lại rằng Ankara sẵn sàng tìm kiếm giải pháp cho tranh cãi hiện nay thông qua đối thoại và ngoại giao.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet

“Việc chấp nhận những trừng phạt và đe dọa này là không thể đối với chúng ta. Kỳ vọng của chúng ta là phía Mỹ tiếp tục trung thành với tình hữu nghị truyền thống và quan hệ liên minh NATO của chúng ta”, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói trong bài phát biểu trước các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại một hội nghị thường niên ở Ankara hôm 13/8.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt về chính trị và kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ do việc tiếp tục giam giữ linh mục Andrew Brunson. Washington đã đe dọa rằng các biện pháp trừng phạt khác có thể được áp đặt nếu linh mục này không được phóng thích và trở về nhà.

“Mỹ đang bối rối "Chúng ta nên giải quyết vấn đề này với Thổ Nhĩ Kỳ hay chúng ta nên duy trì nó cho tới các cuộc bầu cử tháng 11?"”, ông Cavusoglu tuyên bố, đề cập đến các cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ.

Bộ trưởng này nhấn mạnh rằng Mỹ cần phải hiểu rằng họ sẽ không đạt được bất kỳ kết quả nào bằng các biện pháp trừng phạt, đồng thời kêu gọi thêm đối thoại và ngoại giao.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động đủ để khôi phục các quan hệ”, ông nói, nhấn mạnh rằng văn hóa thỏa hiệp đòi hỏi những bước đi của cả 2 bên nhằm giải quyết các vấn đề.

Cavusoglu cũng nhắc lại rằng phía Mỹ không có bất kỳ bước đi cụ thể nào đối với đề nghị dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen của Thổ Nhĩ Kỳ, nhân vật mà nước này xem là chủ mưu âm mưu đảo chính hồi tháng 7/2016, và Mỹ đã hành động trái với quan hệ liên minh liên quan đến các vấn đề an ninh cơ bản của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin mới