Thổ Nhĩ Kỳ nhận tiếp lô hàng S-400 thứ hai từ Nga; 19 bang của Mỹ kiện Tổng thống Trump

(Baonghean.vn) - Brazil từ chối tiền viện trợ chữa cháy rừng Amazon của G7; Triều Tiên phát triển tên lửa mới nhằm xuyên qua lớp phòng thủ Nhật; Thổ Nhĩ Kỳ nhận tiếp lô hàng S-400 thứ hai từ Nga... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Brazil từ chối tiền viện trợ chữa cháy rừng Amazon của G7

Hai công nhân ở bang Mato Grosso, phía nam lưu vực sông Amazon ở Brazil, nhìn đám cháy lan đến trang trại họ làm việc hôm 23/8. Ảnh: AFP.

Hai công nhân ở bang Mato Grosso, phía Nam lưu vực sông Amazon ở Brazil, nhìn đám cháy lan đến trang trại họ làm việc hôm 23/8. ẢnhAFP.

Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, cho biết nước này "đánh giá cao lời đề nghị", nhưng quyết định từ chối khoản viện trợ của các nước G7 theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Lorenzoni cho rằng gói viện trợ 22 triệu USD của G7 thích hợp hơn cho việc tái trồng rừng ở châu Âu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Macron cho biết các nước G7 đã đồng ý cung cấp khoản tiền 20 triệu Euro (22 triệu USD) cho nỗ lực giải quyết cháy rừng Amazon. Các lãnh đạo G7 cũng nhất trí hỗ trợ kế hoạch trung hạn nhằm phục hồi rừng Amazon. Dự án sẽ được công bố tại Liên hợp quốc vào tháng 9.

19 bang kiện Tổng thống Trump về quy định bắt giữ người nhập cư

19 bang my va washington dc kien ong trump ve quy dinh bat giu nguoi nhap cu hinh 1

Những gia đình di cư tự tìm tới Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ để tìm kiếm nơi tỵ nạn sau khi vượt biên bất hợp pháp vào Hidalgo, bang Texas ngày 23/8/2019. Ảnh: Reuters

Các Tổng chưởng lý của 19 bang và Thủ đô Washington DC đã kiện chính quyền Tổng thống Trump hôm 26/8 nhằm ngăn cản quy định mới về việc bắt giữ vô thời hạn các gia đình nhập cư  trái phép vào Mỹ.

Đơn kiện được nộp lên Tòa sơ thẩm liên bang ở Los Angeles này là động thái đầu tiên trong nỗ lực nhằm ngăn cản quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng 10 tới. Đại diện các bang cho rằng quy định mới của chính quyền Trump sẽ gây nguy hiểm cho trẻ em nhập cư khi loại bỏ giấy phép cấp bang của các trung tâm giam giữ gia đình nhập cư.

Ngoài các bang nói trên, nhiều tổ chức nhân quyền và quyền trẻ em cũng phản đối quyết định của chính quyền Trump. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về đơn kiện này.

Thủ tướng Israel ra lệnh cắt giảm một nửa nhiên liệu cho Dải Gaza

Thu tuong Israel ra lenh cat giam mot nua nhien lieu cho Dai Gaza hinh anh 1
Xe chở dầu diesel của Israel. Ảnh: AP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa ra lệnh cho quân đội cắt giảm một nửa khối lượng nhiên liệu và khí đốt chuyển cho Dải Gaza nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa từ khu vực này, vốn là nguyên nhân gây gia tăng căng thẳng dọc biên giới phía Nam của Israel. Mệnh lệnh của Thủ tướng Netanyahu đã có hiệu lực ngay lập tức và việc cho phép tăng khối lượng vận chuyển nhiên liệu và khí đốt phải chờ cho đến khi có thông báo mới. Việc cắt giảm nhiên liệu dự kiến sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc cung cấp điện tại vùng đất duyên hải vốn đã nghèo khó này.

Quyết định trên được đưa ra sau các cuộc không kích mà Isarael tiến hành đêm ngày 25/8 nhằm Dải Gaza, sau khi ba quả rocket được phóng từ Dải Gaza vào miền Nam Israel. Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích đã đánh trúng một tòa văn phòng của chỉ huy lực lượng Hamas ở phía Bắc Dải Gaza. Tuy nhiên, không có thương vong.

Triều Tiên phát triển tên lửa mới nhằm xuyên qua lớp phòng thủ Nhật

Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa gần nhất của Triều Tiên /// Reuters
Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa gần nhất của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo ngày 27/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết 2 tên lửa được Triều Tiên phóng hôm 24/8 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn loại mới và có quỹ đạo khác thường, theo Reuters. Theo ông Iwaya, tên lửa này có thể được phát triển nhằm "xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa của Nhật Bản". Bộ trưởng Iwaya phỏng đoán có thể Triều Tiên đang tìm cách tăng tính kín đáo và bất ngờ của các vụ phóng nhằm gia tăng khả năng tấn công bất ngờ, bên cạnh việc cải thiện độ chính xác của tên lửa.

Nhật Bản và Mỹ hiện có các tàu chiến trang bị hệ thống Aegis với tên lửa đánh chặn có khả năng tiêu diệt đầu đạn ngoài khí quyển. Bên cạnh đó, Nhật còn có kế hoạch thiết lập 2 hệ thống Aegis trên bờ để củng cố lá chắn tên lửa của nước này. Tuy nhiên, các hệ thống phòng thủ này được thiết kế nhằm đối phó với những tên lửa có quỹ đạo thông tường và dễ đoán. Do đó, những tên lửa có quỹ đạo biến hóa được cho là sẽ gây khó khăn hơn trong việc đánh chặn.

Giữa căng thẳng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nhận tiếp lô hàng S-400 thứ hai từ Nga

Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ảnh: Sputnik
Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận nước này đã bắt đầu nhận được lô hàng thứ hai của hệ thống phòng không S-400 Nga sản xuất theo như thỏa thuận. “Hôm nay, công tác chuyển giao lần hai các bộ phận cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 chính thức được triển khai. Một máy bay Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted tại tỉnh Ankara. Quá trình chuyển giao sẽ tiếp tục trong một tháng”, Đài Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/8 đưa tin.

Trước đó, vào tháng Bảy, Bộ trên cũng thông báo việc chuyển giao lô hàng đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 hoàn tất. Diễn biến xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn còn nhiều bất đồng liên quan đến thương vụ mua S-400 của Nga. Mỹ và các nước thành viên khác NATO luôn lo ngại nếu trong tay Ankara có cả S-400 và chiến đấu cơ F-35 thế hệ 5 của Mỹ, thì các hệ thống radar của Nga sẽ mau chóng học được cách tính toán và theo dõi những máy bay này.

Tin mới