Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đưa lực lượng đến biên giới Syria;Trump muốn cho Mattis thôi việc sớm

(Baonghean.vn) - Nổi giận vì thư từ chức, Trump muốn Mattis thôi việc sớm; Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đưa lực lượng đến biên giới Syria khi Mỹ rút quân; Trung Quốc sẽ giảm thuế 700 mặt hàng nhập khẩu trong 2019; Cựu Thủ tướng Pakistan N.Sharif bị kết án 7 năm tù... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt đưa lực lượng đến biên giới Syria khi Mỹ rút quân

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới Syria. Ảnh: AFP.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới Syria. Ảnh:AFP.

Truyền thông đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động thêm binh lính tới khu vực biên giới Syria, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định rút lực lượng trên bộ của Mỹ từ quốc gia Trung Đông này về nước.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, một đoàn hộ tống quân sự Thổ Nhĩ Kỳ với bích kích pháo và khẩu đội pháo cũng như nhiều đơn vị lực lượng vũ trang khác nhau được triển khai tới huyện biên giới Elbeyli thuộc tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, hãng thông tấn tư nhân IHA đưa tin, một số thành phần thuộc đoàn hộ tống đã vào lãnh thổ Syria.

Nổi giận vì thư từ chức, Trump muốn Mattis thôi việc sớm

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ nắm quyền chỉ huy Lầu năm góc sớm - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan ngồi cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp nội các sẽ làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1/1/2019. Ảnh:Reuters

Tổng thống Mỹ công bố danh tính tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết Mattis sẽ rời nhiệm sở sớm hơn hai tháng so với dự kiến. "Tôi hân hạnh thông báo rằng Patrick Shanahan, Thứ trưởng Quốc phòng vô cùng tài năng của chúng ta, sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1/1/2019. Patrick đã có nhiều thành tựu trên cương vị thứ trưởng, cũng như khi còn làm việc ở Boeing", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng  xã hội Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trước đó tuyên bố sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019 do không đồng tình với quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria của Trump.

Trong thư từ chức, Mattis cũng ngầm chỉ trích chính sách đối ngoại của ông chủ Nhà Trắng,  cho rằng ông không coi trọng các đồng minh thân cận và không có quan điểm quyết liệt với  đối thủ như Nga và Trung Quốc. Một quan chức Mỹ cho biết Trump rất tức giận trước những phê phán của người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Trump nhấn mạnh việc từng trao cơ hội thứ hai cho Mattis sau khi ông bị cựu tổng thống Barack Obama sa thải khỏi vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ năm 2013.

Số thương vong vì sóng thần ở Indonesia tăng lên gần 400 người

Cảnh sát tìm kiếm nạn nhân tại tỉnh Banten trên đảo Java /// Reuters
Cảnh sát tìm kiếm nạn nhân tại tỉnh Banten trên đảo Java. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) xác nhận ít nhất 373 người thiệt mạng và 1.459 người đã bị thương. Theo Reuters dẫn lời ông Nugroho, hiện vẫn còn 128 người mất tích theo sau trận sóng thần ập vào các đảo Java và Sumatra của Indonesia hôm 22/12.

Theo người phát ngôn BNPB, số thương vong sẽ còn tăng cao do việc tìm kiếm các nạn nhân hiện gặp khó khăn do mưa lớn. Trong khi đó, các nhà khoa học cho biết một phần sườn phía nam núi lửa Anak Krakatau đã đổ sập xuống biển chỉ ít phút trước khi xảy ra vụ sóng thần và nhiều khả năng đây là nguyên nhân dẫn tới thảm họa kinh hoàng.

Israel giải tán Quốc hội, bầu cử sớm

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong một cuộc họp nội các tại Jerusalem. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trong một cuộc họp nội các tại Jerusalem. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng Tư. Đây là kết quả sau cuộc họp giữa các thành viên trong liên minh cầm quyền của ông.

"Các nhà lãnh đạo của liên minh đã quyết định đồng thuận giải tán quốc hội và đi đến một cuộc bầu cử mới vào đầu tháng 4", người phát ngôn trích dẫn từ một tuyên bố của liên minh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi liên minh cầm quyền gặp khó khăn trong việc nhất trí về dự luật quan trọng liên quan đến việc người Do thái Chính thống giáo phải nhập ngũ như những người thế tục.

Trung Quốc sẽ giảm thuế hàng trăm mặt hàng nhập khẩu năm 2019

Chú thích ảnh
Công nhân đóng gói hàng hóa tại một công ty chuyển phát ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Chính phủ Trung Quốc thông báo quyết định cắt giảm thuế đối với hàng nhập khẩu năm 2019, trong một nỗ lực thúc đẩy "mở cửa thị trường". Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ dẫn tới các biện pháp tăng thuế đáp trả lẫn nhau khiến chi phí nhập khẩu tăng. 

Thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 1/1/2019, Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với khoảng 700 mặt hàng nhập khẩu, như nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh... và từ ngày 1/7 giảm thuế cho 298 sản phẩm liên quan đến công nghệ thông tin.

Các biện pháp trên được cho là nhằm tăng nhập khẩu hàng hóa từ các nước ngoài Mỹ, trong bối cảnh các mức thuế bổ sung áp dụng với các sản phẩm của Mỹ trong năm qua đã làm giảm nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới này vào Trung Quốc. 

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bị kết án 7 năm tù giam

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Ảnh: AFP/TTXVN

Tòa án chống tham nhũng Pakistan đã kết án cựu Thủ tướng nước này Nawaz Sharif 7 năm tù giam vì những cáo buộc mà ông Sharif nói là mang động cơ chính trị. Theo Geo News, tòa án kết luận ông Sharif không thể chứng minh được nguồn gốc thu nhập giúp ông sở hữu một nhà máy thép tại Saudi Arabia.

Ông Nawaz Sharif đã bị Tòa án Tối cao Pakistan phế truất tháng 7/2017 do các cáo buộc tham nhũng, trở thành vị thủ tướng thứ 15 của Pakistan "đứt gánh giữa đường."

Italia tài trợ tới 6.000 euro để dân mua xe hơi ‘xanh’

Ý tài trợ tới 6.000 euro để dân mua xe hơi ‘xanh’ - Ảnh 1.
Một phụ nữ lái chiếc xe hơi điện Renault Twizy hai chỗ ngồi tại thủ đô Rome của Ý - Ảnh: Reuters

Thượng viện Italia vừa thông qua luật tài trợ tới 6.000 euro (6.820 USD) cho người mua xe hơi ít phát thải khí ô nhiễm, đồng thời tăng thuế với những loại xe hơi chạy xăng hoặc dầu diesel công suất lớn.

Những chính sách mới này vừa được phê chuẩn tại thượng viện Italia ngày 23/12. Cùng với đó, khoản ngân sách liên quan để thực thi các biện pháp đó trong tài khóa 2019 cũng đã được phê duyệt.

Mặc dù được chính phủ ủng hộ, song ngành công nghiệp xe hơi của Italia phản đối chính sách này. Các liên đoàn nghề nghiệp và hiệp hội ngành cảnh báo chính sách thuế mới không chỉ gây tổn thất cho các nhà sản xuất xe hơi, mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi cung cấp và có thể gây mất việc làm. 

Tin mới