Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 Nga vì Mỹ không bán tên lửa

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ lý do Ankara quyết tâm theo đuổi hợp đồng vũ khí với Moskva, bất chấp đe dọa từ Washington.
Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 Nga vì Mỹ không bán tên lửa ảnh 1

Lính Nga cạnh xe phóng của tổ hợp S-400 tại Crimea. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi đã cố gắng mua các hệ thống phòng không như Patriot từ những người bạn Mỹ suốt 10 năm qua, nhưng nó không đem lại kết quả nào. Chúng tôi có nhu cầu cấp bách và Nga đưa ra thỏa thuận tốt nhất, đó là lý do Thổ Nhĩ Kỳ chọn mua tên lửa phòng không tầm xa S-400", Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua cho biết.

Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định hợp đồng mua 4 tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD giữa Ankara và Moskva đang được thực hiện và không thể hủy bỏ. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mua vũ khí từ Mỹ và đồng minh trong tương lai. "Hãy chờ xem ai đưa ra đề xuất tốt nhất", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc hồi giữa tháng 11 cho biết quan chức Mỹ đang thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm giải pháp thay thế S-400, nhưng dường như việc này không đem lại kết quả nào.

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017, bất chấp những phản đối gay gắt từ Mỹ. Washington chỉ trích Ankara vì mua công nghệ quân sự của Moskva, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO, đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt nếu thỏa thuận được tiếp tục.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh việc mua hệ thống S-400 là chuyện riêng của Ankara, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác. Hình ảnh vệ tinh cuối tháng 10 cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng xong một số công trình "phù hợp với nguyên mẫu" của hệ thống S-400, trong đó có một trận địa phóng và các hầm chứa bằng bê tông.

Tin mới