Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng đáp trả cảnh báo của Mỹ về thương vụ tên lửa S-400

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả lời cảnh báo của Phó tổng thống Mỹ xoay quanh hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng đáp trả cảnh báo của Mỹ về thương vụ tên lửa S-400 ảnh 1

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng 3. Ảnh: Twitter.

"Nước Mỹ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, hay sẽ mạo hiểm đe dọa quan hệ hữu nghị bằng việc hợp sức với khủng bố để phá hoại sức phòng thủ của một thành viên NATO", Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuyên bố được Oktay đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị khai trừ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu cố gắng theo đuổi hợp đồng mua tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đó bằng cách đưa ra quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh?", Phó tổng thống Pence phát biểu trong cuộc họp bộ trưởng NATO hôm 3/4.

Đây là đòn "ăn miếng trả miếng" mới nhất giữa Ankara và Washington trong cuộc khẩu chiến liên quan đến hợp đồng mua các tổ hợp tên lửa S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã ký với Nga.

Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng không của NATO và cũng là mối đe dọa với tiêm kích tàng hình F-35. Quan chức Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua cả F-35 và S-400 có thể giúp Nga tiếp cận với công nghệ tinh vi trên dòng F-35 để tìm cách khắc chế chúng. Lầu Năm Góc hôm 1/4 cũng ngừng bàn giao phụ tùng và hướng dẫn sử dụng F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Ankara liên tục khẳng định quyền lựa chọn đối tác cung cấp vũ khí, cho rằng việc mua S-400 là vấn đề sống còn với nền quốc phòng. Dù liên tục bị Mỹ gây sức ép, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không từ bỏ thương vụ và từng tuyên bố sẽ nhận tổ hợp S-400 đầu tiên vào tháng 7.

Tin mới