Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ phường Vinh Tân

(Baonghean) - Đảng bộ phường Vinh Tân (TP.Vinh) hiện có 370 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ khối phố, riêng khối Vĩnh Mỹ có 80% giáo dân. Để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của TCCS đảng, Đảng ủy phường xác định phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc đầu tiên là xây dựng quy chế để mọi hoạt động của chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng. Ngoài việc duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần, khi cần thiết, các chi bộ tổ chức họp bất thường theo đúng Điều lệ Đảng. Nhiều chi bộ đã cố định ngày họp hàng tháng, đảng viên sắp xếp thời gian dự họp đầy đủ.
 
Trên cơ sở tiếp thu chủ trương công tác của Đảng ủy phường (thường là tại cuộc họp giao ban) và nắm chắc tình hình khu dân cư, bí thư hoặc phó bí thư (được bí thư phân công) chủ động chuẩn bị nội dung, hội ý trao đổi, thống nhất giữa bí thư và phó bí thư, đưa ra chi ủy bàn để thống nhất, báo cáo chi bộ thảo luận, quyết định. Khi cần thiết, chi ủy họp mở rộng với các tổ trưởng tổ đảng theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với chủ trương của Đảng ủy và tình hình ở khu dân cư, đơn vị; những vấn đề nổi cộm về tư tưởng, thực tế khó khăn trong đời sống, về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, kết quả thực hiện các chương trình, đề án tại địa phương. Đặc biệt, lãnh đạo về phát triển kinh tế được các chi bộ quan tâm và chỉ đạo đạt kết quả tốt. Tiêu biểu như Dự án trồng rau muống sạch do UBND thành phố hỗ trợ kinh phí; Dự án nuôi gà sinh học cho 100 hộ thuộc diện nghèo, Dự án chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh sau khi đất nông nghiệp bị thu hồi, các giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng và ô nhiễm môi trường; các tồn đọng về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng... Một số tình hình thời sự nổi bật, các chuyên đề về công tác xây dựng Đảng trong thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Thành ủy, chính sách, pháp luật liên quan đến công dân, các chủ trương của Đảng ủy phường cũng được quán triệt để đảng viên cùng nắm bắt và phổ biến cho quần chúng. Tâm tư nguyện vọng của đảng viên, ý kiến phản ánh của quần chúng được xem xét nghiêm túc và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời, tránh để bức xúc kéo dài. Trong thảo luận, các chi bộ đều đề cao dân chủ, tự phê bình và phê bình, tạo được không khí cởi mở, đoàn kết, thẳng thắn, xây dựng. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, chi bộ trao đổi, thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất cao trước khi biểu quyết; đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số, ý kiến cá nhân được bảo lưu. Vấn đề sau khi được kết luận sẽ trở thành nghị quyết của chi bộ.
 
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Đảng ủy phường Vinh Tân, cho biết: Đảng ủy phường cũng rất chú trọng đến việc chỉ đạo xây dựng các mô hình điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư tưởng, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng ủy còn chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều nguồn tin khác nhau. Từ đó có định hướng chỉ đạo, phân loại, xử lý kịp thời để tránh bức xúc xảy ra. Nhờ vậy, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản ổn định, tin tưởng vào năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự điều hành của chính quyền.

Khánh Ly

Tin mới