Tăng cường phối hợp trong đấu tranh, phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm lâm luật

(Baonghean.vn) - Chiều nay 25/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục giám sát việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại Công an tỉnh.

 

Theo báo cáo của ngành Công an, trong những năm qua, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Nổi lên là tình trạng khai thác lâm sản trái phép trong các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu vực mở tuyến đường tuần tra biên giới, xây dựng công trình thủy điện… Các đối tượng sử dụng các phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép bằng đường bộ, đường sông; hoạt động nhập khẩu, mua bán, trung chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã từ Lào về Nghệ An qua các cửa khẩu và đường tiểu ngạch diễn biến rất phức tạp. Ngành Công an đã tăng cường chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và cấp huyện triển khai đồng bộ các biệp pháp nghiệp vụ và chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 Tăng cường phối hợp trong đấu tranh, phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm lâm luật ảnh 1

                  Đoàn giám sát làm việc tại Công an tỉnh

Trong 2 năm lực lượng công an trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 453 vụ, 491 đối tượng vi phạm, đã tiến hành khởi tố điều tra 13 vụ, 17 bị can; chuyển cơ quan kiểm lâm xử lý 440 vụ, 474 đối tượng. Ngành cũng đã phối hợp với kiểm lâm phát hiện 74 vụ, 74 đối tượng mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; điều tra khởi tố 15 vụ, 16 bị can về hành vi hủy hoại rừng; điều tra khởi tố 6 vụ, 9 bị can về hành vi chống người thi hành công vụ; 1 vụ có hành vi vi phạm cháy rừng.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm lưu ý ngành cần quan tâm phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và công an cấp huyện, xã trong việc tuyên truyền, giáo dục cũng như đấu tranh, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Xác định rõ các địa bàn, khu vực trọng điểm, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm nhằm tạo sự răn đe, góp phần lập lại trật tự trong lĩnh vực khai thác và sử dụng lâm sản. Đồng chí cũng tiếp thu những phản ánh, đề xuất của ngành để kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết.

Mai Hoa

Tin mới