Giải quyết ô nhiễm môi trường ở Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá XVI, có rất nhiều nội dung chất vấn của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan giải quyết. Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cụ thể như sau:

Giải quyết ô nhiễm môi trường ở Công tyTNHH lợn giống ngoại Thái Dương

Về vấn đề này, cử tri đề nghị chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận ngày 22/11/2011 của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương) như: Di dời công ty ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn trước ngày 30/12/2011 theo kết luận; Sớm bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại do công ty gây ra; Tiếp tục xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty gây ra.

UBND tỉnh xin báo cáo cụ thể như sau:

- Đối với nội dung "Di dời công ty ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn trước ngày 30/12/2011 theo Kết luận của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ngày 22/11/2011".

Ngày 22/11/2011, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh họp đối thoại với nhân dân về tình hình ô nhiễm môi trường ở Trại lợn giống ngoại Thái Dương, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương; Trên cơ sở nội dung cuộc họp, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo Kết luận số 445/TB-UBND ngày 23/11/2011 trong đó có nội dung cử tri phản ánh nêu trên.

Tiếp đó, ngày 29/12/2011, tại Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc để bàn giải quyết các vấn đề liên quan đến Trại giống lợn ngoại Thái Dương của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương với sự tham gia của các ngành, cơ quan liên quan. Trên cơ sở kết quả của buổi làm việc, UBND tỉnh ban hành Thông báo Kết luận số 508/TB-UBND ngày 30/11/2011 (dùng Thông báo 508 thay thế cho Thông báo số 445/TB-UBND ngày 23/11/2011 của UBND tỉnh) chỉ đạo các cấp, các ngành tập trong giải quyết các vấn đề liên quan đến Trại lợn giống ngoại Thái Dương, đặc biệt, cho phép Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương giãn thời gian di dời đàn lợn và yêu cầu Công ty giảm đàn đến mức phù hợp với sức tải của môi trường (cụ thể là giảm đến mức tổng đàn 5.000 con theo Thông báo số 03/TB-UBND ngày 04/01/2012), xây dựng và vận hành công trình xử lý môi trường theo phương án đã được thẩm định đạt tiêu chuẩn trước ngày 30/05/2012;

- Đối với nội dung “Sớm bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại do công ty gây ra".

Trên cơ sở kiểm tra, xác minh và báo cáo của UBND huyện Đô Lương cho thấy: Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương phải bồi thườngthiệt hại về lúa, diện tích nuôi cá, nước sinh hoạt, khám sức khỏe cho nhân dân, hỗ trợ vôi bột cải tạo đồng ruộng. Về các nội dung này, công ty đã thực hiện nghiêm túc và đã bồi thường, chi trả cho người dân và Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương. Cụ thể:

+ Thiệt hại về lúa, hỗ trợ vôi bột cải tạo đồng ruộng: Công ty đã thực hiện đền bù cho nhân dân vào năm 2011 (diện tích lúa và đất lúa bị thiệt hại vào năm 2010), đối với nước sinh hoạt thì Công ty hỗ trợ cho mỗi hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền 200.000 đồng/tháng.

+ Về khám chữa bệnh cho nhân dân: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 508/TB-UBND ngày 30/1212011, UBND huyện Đô Lương đã thực hiện xong việc tổ chức khám bệnh cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tổng số kinh phí là 41.443.000 đồng; Theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì Công ty TNHH Thái Dương phải chịu hoàn toàn số kinh phí nêu trên và công ty đã chi trả đầy đủ số tiền khám sức khỏe theo hợp đồng.

+ Về diện tích nuôi cá bị ảnh hưởng: Nội dung này đã được UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương thực hiện tại Thông báo số 03/TB-UBND ngày 04/01/2012; Việc thống kê, tính toán số lượng cá bị thiệt hại đã được UBND huyện Đô Lương thực hiện, xác định số lượng cá bị ảnh hưởng tại các xóm 7,8,9,10 xã Đại Sơn, huyện Đô Lương với tổng số tiền là 296.337.000 đ. Số tiền này đã được công ty chi trả hết cho nhân dân vào ngày 20/03/2012.

- Đối với nội dung “Tiếp tục xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty gây ra".

Thông báo số 508/TB-UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh Nghệ An có nội dung yêu cầu công ty phải tập trung xây dựng xong hệ thống xử lý môi trường theo phương án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định tại Công văn số 4169/TNMT-MT ngày 27/12/2010 và phải hoàn thành, xử lý đạt tiêu chuẩn, đáp ứng quy mô công suất chăn nuôi theo quy định hiện hành trước ngày 30/05/2012, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát việc xây dựng và vận hành công trình này. Sở Tài nguyên và Môi trường đã định kỳ 2 lần/tháng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xây dựng và vận hành công trình xử lý môi trường tại Trại lợn; ngày 20/03/2012 Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương chuyển cấp có thẩm quyền xử phạt và yêu cầu khắc phục các vi phạm; yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý môi trường của trại lợn, đảm bảo thời gian và chất lượng công trình. Qua các lần kiểm tra, giám sát, hiện nay về cơ bản công ty đã có cố gắng và tập trung xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường, các công đoạn đang được thực hiện đồng bộ để đi vào hoạt động. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu nước thải sau quá trình xử lý để phân tích. Cho đến thời điểm này, về cơ bản hệ thống xử lý nước thải đã xử lý tương đối tốt hơn so với trước đây, tuy nhiên, nước thải sau xử lý chưa ổn định, có thời điểm xử lý đạt, có thời điểm nước thải chưa đảm bảo các quy chuẩn về môi trường.

Hiện nay hệ thống xử lý nước thải cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang trong thời gian đồng bộ các hạng mục để đi vào hoạt động thử nghiệm. Để giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường tại Trại lợn giống ngoại Thái Dương, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các cấp, các ngành có liên quan yêu cầu Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương:

- Tiếp tục thực hiện giảm tổng đàn về mức 5.000 con để phù hơp với quy mô, công suất hệ thống xử lý nước thải.

- Khẩn trưởng hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống xử lý nước thải như: Hệ thống thu gom nước mặt, nước mưa chảy tràn; cải tạo, xử lý và lót bạt chống thấm hai hầm biogas; hoàn thiện nhà phân vi sinh, trạm khử trùng; trồng cây xanh xung quanh tường rào và khuôn viên trại lợn.

Tin mới