Hội thảo những đóng góp của đồng chí Nguyễn Hữu Đợi với quê hương

(Baonghean.vn) - Sáng 24/2, Huyện ủy Quỳnh Lưu tổ chức Hội thảo về những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Đợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu đối với sự phát triển quê hương, đất nước. 
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu nêu rõ: “Hơn 46 năm liên tục rèn luyện, công tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn, đồng chí Nguyễn Hữu Đợi luôn nêu tấm gương sáng của người chiến sỹ cộng sản, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí là một người lãnh đạo có bản lĩnh chính trị, có tính cách quyết đoán, táo bạo, giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm. Là con người của công việc và luôn hướng về cơ sở”.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
Nội dung các tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung làm rõ một số vấn đề về cuộc đời - sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Hữu Đợi.
Các báo cáo đều nhấn mạnh: những đóng góp to lớn của đồng chí được thể hiện và ghi nhận qua các thời kì cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Lưu. Nhất là giai đoạn 1961 – 1978, cùng với tập thể Ban Thường vụ, Ủy ban hành chính huyện, với phương châm “mo cơm quả cà với tấm lòng cộng sản, toàn huyện chung tay xây dựng các công trình thủy lợi”, chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn huyện đã xây dựng kênh tiêu Bình Sơn, 86 công trình thủy lợi, nhiều công trình mang tầm cỡ quốc gia như hồ chứa nước Vực Mấu, công trình đập nước 3/2, đập nước An Ngãi tạo ra hàng trăm triệu m3 nước phục vụ sản xuất cho hàng ngàn ha đất nước nông nghiệp với 2 vụ lúa ăn chắc, cho năng suất cao và ổn định. Trong công tác quy hoạch đồng ruộng, định canh, định cư, đã vận động gần 2.100 hộ di dân lên các xã miền núi của huyện và gần 1.000 hộ di dân lên các huyện miền núi Nghệ An.
Thời điểm những năm 1970, Quỳnh Lưu  đã đạt tổng sản lượng lương thực 52.072 tấn. Nhiều điển hình đạt 6 tấn/ha, đây là thành tích mà nhiều nơi khác khó thực hiện được. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Hữu Đợi cùng Ban Thương vụ, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã đánh trả quyết liệt các cuộc ném bom của máy bay Mỹ, lập nên nhiều chiến công lớn, đóng góp sức người sức của cho giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang huyện cùng 16 tập thể, 15 cá nhân được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Sau năm 1975, cả nước thống nhất, Quỳnh Lưu được Trung ương chọn làm điểm xây dựng mô hình kinh tế cấp huyện.  
Với cương vị là Bí thư huyện ủy, đồng chí đã chỉ đạo triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng phù hợp với lòng dân; là người khởi xướng thực hiện phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; với quyết tâm “Thay trời đổi đất, sắp xếp lại giang sơn” đã huy động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nhiều công trình phục vụ sản xuất, an sinh xã hội. Quỳnh Lưu như một đại công trường. Nhờ vậy, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng lên, nhiều công trình quan trọng được xây dựng, phát huy hiệu quả kinh tế và ý nghĩa nhân văn cao cả đến ngay nay. 
Những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Đợi đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Lưu đã được lịch sử khẳng định và khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Quỳnh Lưu. Với những công lao và thành tích đã đạt được, Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Lưu đề nghị với Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh xem xét, đề nghị Chủ tịch nước CNXH Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho đồng chí Nguyễn Hữu Đợi.
Vân Đình

Tin mới