Khởi công xây dựng Khu di tích Phùng Chí Kiên

(Baonghean.vn) - Ngày 19/3/2014, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu di tích Phùng Chí Kiên tại làng Mỹ Quan xã Diễn Yên (Diễn Châu). 
Đại diện Bộ Tư lệnh Quân Khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo huyện Diễn Châu, xã Diễn Yên, các ban ngành liên quan cùng con cháu dòng họ Nguyễn Đình và bà con địa phương đã tới dự.
Lễ khởi công Khu di tích
Lễ khởi công Khu di tích Phùng Chí Kiên
Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vỹ, sinh năm 1901 tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên - huyện Diễn Châu), ông là Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 1, được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên của Đảng. Ngày 22/8/1941 trong một trận chống càn của quân Pháp lên căn cứ cách mạng ở tỉnh Bắc Cạn, đồng chí đã bị giặc bắt và hy sinh sau đó. Ngày 13/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh 89/SL truy phong hàm Tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đồng chí là người đầu tiên của quân đội ta được phong hàm Tướng. Năm 2011, nơi ở trước đây của tướng Phùng Chí Kiên ở làng Mỹ Quan (xã Diễn Yên) được Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia.
Khu Di tích Phùng Chí Kiên được xây dựng trên khuôn viên 1.200 m2, do Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch làm chủ đầu tư, với dự kiến tổng kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Trong đó Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tài trợ 9 tỷ đồng để xây dựng Nhà tưởng niệm và tu bổ dich tích, san lấp mặt  bằng. Riêng Nhà tưởng niệm dự kiến sẽ hoàn thành sau 5 tháng, kể từ ngày khởi công. 
Sau khi hoàn thành, Khu di tích lịch sử Phùng Chí Kiên sẽ là một trong những công trình lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.
Tin ảnh: Việt Long

Tin mới