Xây dựng chiến lược phát triển KT-XH tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2025

(Baonghean.vn) - Sáng 08/7, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2025 và tầm nhìn 2035.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và  đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn, các nhà khoa học, cùng các chuyên gia về kinh tế.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo. 
Tiến sỹ Vũ Tuấn Anh trình bày đề cương.
Tiến sỹ Vũ Tuấn Anh trình bày đề cương.

Mở đầu buổi hội thảo, Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh – Viện Hàn Lâm KHXH trình bày Đề cương Luận cứ khoa học để tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu xây dựng luận cứ khoa học để làm cơ sở cho việc xuất phát các giải pháp tạo sự đột phá phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Cụ thể là soát xét lại những phương hướng phát triển kinh tế của tỉnh đã phê duyệt trong bối cảnh mới; vạch ra những định hướng phát triển tổng thể nền kinh tế của tỉnh theo ngành và vùng trong thời gian 2015-2025 và tầm nhìn đến năm 2035; dự tính các nguồn lực cần thiết và đề ra những chính sách, giải pháp để thực hiện những định hướng đó. Đề cương gồm 5 phần: Đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An trong thời gian 10 năm qua; đánh giá sơ bộ về những nguồn lực và yếu tố phát triển sắp tới của tỉnh Nghệ An; định hướng chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An trong thời kỳ 2015-2025 và tầm nhìn đến năm 2035; các chính sách và giải pháp trọng điểm, đặc thù của tỉnh, nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế; các đề án được ưu tiên.

Mục tiêu trong giai đoạn 2015-2025 là đưa giá trị gia tăng (GDP) trên đầu người đạt và vượt trung bình cả nước. Năm 2025 hoàn thành quá trình tái cơ cấu nền kinh tế của tỉnh theo định hướng các ngành kinh tế trụ cột, đóng góp 2/3 giá trị gia tăng; mức sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Năm 2025 thu nhập thực tế trên đầu người dân tăng gấp 2 lần, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn một nửa so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế của tỉnh trong triển vọng dài hạn phải đạt tiêu chí đảm bảo hiệu quả tổng hợp, phát triển bền vững tối ưu nhất, phát huy được nhiều nhất những lợi thế và hạn chế những bất lợi của tỉnh, đảm bảo tính khả thi khách quan trong tiến trình hình thành và phát triển. Các giải pháp chiến lược để thực hiện mục tiêu đó cần tập trung vào một số trọng điểm mang tính đột phá có sức lan tỏa. Trên cơ sở đó, kinh tế Nghệ An trong thời gian 15 năm tới nên dựa trên 4 trụ cột. Đó là nền kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, các ngành công nghiệp xanh, các chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, gắn kết công nghiệp chế biến hiện đại với sản xuất nông – lâm – thủy sản, phát huy triệt để những lợi thế tự nhiên, tài nguyên văn hóa phong phú và môi trường văn minh.

Đồng chí Nguyễn Đình Chi – Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Đình Chi – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến

Sau khi nghe báo cáo dự thảo đề cương luận cứ khoa học, các chuyên gia kinh tế, đại diện các sở ngành, đã có nhiều ý kiến tham gia phán biện, cơ bản đồng tình và đánh giá cao nội dung của Đề cương. Tuy vậy, các đại biểu cũng băn khoăn về một số lĩnh vực, và bổ sung góp ý thêm một vài nội dung khác cần được quan tâm…

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đánh giá cao Đề cương của Viện Hàn Lâm khoa học xã hội Việt Nam. Là chiến lược quan trọng, giúp tỉnh có những định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tuy vậy, đồng chí cũng lưu ý cần phải trao đổi kỹ về định hướng, lộ trình phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An để có tính khả thi, mang lại hiệu quả cao nhất, đồng chí bày tỏ băn khoăn về lựa chọn công nghệ thông tin là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế Nghệ An. Dù tỉnh đã rất nỗ lực phối hợp với Tập đoàn FPT để đưa CNTT phát triển, trong tình hình hiện nay, CNTT rất khó có thể đạt được mục tiêu như Đề cương đề ra. Vấn đề phân vùng và định dạng chức năng kinh tế của các vùng cũng cần phải cân nhắc. Các chương trình đề án trọng điểm được Viện Hàn lâm lựa chọn đưa vào cần nhóm lại theo lĩnh vực. Cải cách hành chính cũng cần được nghiên cứu…

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.
Clip về Hội thảo:
.

Viện trưởng Nguyễn Xuân Thắng tiếp thu ý kiến và lý giải cụ thể những băn khoăn của các đại biểu. Cần làm kỹ hơn, sâu hơn, thận trọng hơn trong việc xác định chủ lực phát triển, việc phân vùng cần cân nhắc để nhìn nhận chính xác cho sự phát triển. 3 vấn đề lớn đặt ra: Cảng biển, sân bay và du lịch văn hóa, ưu tiên phát triển cửa khẩu Thanh Thủy trở thành cửa khẩu quốc tế. Đề cương được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, căn cứ vào các quy hoạch, đường lối phát triển kinh tế của tỉnh. Trong quá trình thực hiện sẽ có sự chọn lọc, điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế để mạng lại hiệu quả cao nhất. Viện Hàn Lâm KHXH và UBND tỉnh sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận để thống nhất cách làm nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đưa ra và đưa kinh tế - xã hội Nghệ An phát triển một cách bền vững.

Sỹ Minh

Tin mới