Xây dựng chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030

(Baonghean.vn) - Sáng 26/4, UBND tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn 2030. Các đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi nghiệm thu. Về phía đơn vị chủ trì thực hiện đề án có ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên TƯ Đảng, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. 
Viện trưởng Viện hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Viện trưởng Viện hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu
Đồng chí Hồ Đức Phớc – chủ trì buổi nghiệm thu, đề nghị bổ sung chương trình phát triển hạ tầng đô thị
Đồng chí Hồ Đức Phớc chủ trì buổi nghiệm thu, đề nghị bổ sung chương trình phát triển hạ tầng đô thị
toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam – đơn vị chủ trì đề án, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn 2030 đã được tổ chức nhiều hội thảo, lấy ý kiến từ đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, các bộ, ngành TW và các lãnh đạo Đảng, nhà nước đã nghỉ hưu và các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Việt Nam.
Theo đó, đề án xây dựng 4 trụ cột của nền kinh tế: ngành nông nghiệp; ngành du lịch – dịch vụ; công nghiệp công nghệ cao; công nghệ thông tin. Phân vùng kinh tế: vùng ven biển, vùng đồng bằng, vùng trung du, miền núi. Trong đó, xác định TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội, tài chính của khu vực Bắc Trung bộ theo Quyết định 52/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, đề án cũng xác định các trụ cột chủ yếu của phát triển: tái cơ cấu và thay đổi mô hình tăng trưởng; xây dựng kết cấu hạ tầng thích hợp; KH – CN trở thành trụ cột và động lực chính của sự phát triển; cải cách thể chế. Trong chiến lược, có đề ra việc tái cơ cấu và thay đổi mô hình tăng trưởng theo tầm nhìn dài hạn và cả ngắn hạn. 
Địa diện Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày nội dung đề án
Đại diện Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trình bày nội dung đề án
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu đánh giá cao nỗ lực của nhóm thực hiện đề án
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đánh giá cao nỗ lực của nhóm thực hiện đề án
Giám đốc Sở KH&CN phản biện đề án
Giám đốc Sở KH&CN - thành viên hội đồng nghiệm thu phản biện cho rằng đề án cần nhấn mạnh hơn vấn đề về xã hội
Phát biểu tại buổi làm việc, các ý kiến phản biện cho rằng, Đề án được nghiên cứu công phu, rõ ràng, có nhiều luận điểm và cách nhìn mới, sáng tạo về định hướng phát triển; lựa chọn các khâu đột phá để tạo ra sức lan tỏa. Tuy nhiên, phát triển công nghệ thông tin cần phải có một định hướng cụ thể trên thực tế phát triển của công nghệ thông tin của Nghệ An; một số vấn đề về nguồn nhân lực, phát triển xã hội chưa được đề cập rõ. Trong phân vùng phát triển kinh tế, vùng trung du và vùng miền núi cần được phân tích, bổ sung cụ thể hơn... 
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao đề án; đề án được xây dựng công phu, có hàm lượng trí tuệ cao... Trong 4 trụ cột của nền kinh tế, đề nghị bổ sung chương trình phát triển hạ tầng đô thị; thay đổi tư duy, tư tưởng bảo thủ, lạc hậu trong người Nghệ; đề xuất thêm vấn đề quy hoạch và phát triển cảng biển... Đề tài khoa học là giải pháp để phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An và đã phân tích khá rõ các lĩnh vực làm nền tảng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Qúa trình thực hiện sẽ có những biến động, thay đổi nhưng đây là cơ sở để thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Nghệ An đột phá, phát triển bền vững trong tương lai. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn nhóm nghiên cứu, hội đồng nghiệm thu đã giúp tỉnh hoàn thành đề án có ý nghĩa quan trọng này.
Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu
.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhấn mạnh đề án đã được chuẩn bị công phu, có quá trình nghiên cứu 1 năm trên cơ sở lý luận, thực tiễn của địa phương, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An để xây dựng. Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng thay mặt nhóm nghiên cứu đề án xin được tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh đề tài, luận giải sâu hơn một số vấn đề đặt ra trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, du lịch dịch vụ tỉnh cần có cái nhìn chiến lược, tổng thể trên cơ sở đi tắt đón đầu dự báo cho xu hướng phát triển mới...
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học đã bỏ phiếu xếp loại đánh giá đề tài xuất sắc.
Thu Huyền

Tin mới