Báo cáo chiến lược phát triển Nghệ An 2015– 2020, tầm nhìn 2030

(Baonghean.vn) - Ngày 12/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Báo cáo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và tình hình thời sự trong nước, quốc tế.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Bá Hùng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành; các đồng chí báo cáo viên Tỉnh ủy; đại diện thường trực các huyện, thành, thị…

Về phía Viện Kinh tế Việt Nam có các đồng chí: PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS Vũ Tuấn Anh – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Các đại biểu về dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công trình khoa học “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030” được UBND tỉnh đặt hàng Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam làm cơ quan chủ trì thực hiện. Kết quả của công trình nghiên cứu đã xây dựng được luận cứ khoa học cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An gian đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030 với các định hướng phát triển, các trụ cột và chương trinh trọng điểm điểm mang tính đột phá trong giai đoạn tới. Nội dung của công trình nghiên cứu được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao và được xem là bộ tài liệu thiết thực phục vụ đại hội Đảng sắp tới.

Đồng chí PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trình bày chuyên đề chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030
PGS.TS Trần Đình Thiên trình bày chuyên đề chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030.

Tại hội Nghị, đồng chí Trần Đình Thiên chỉ ra những vấn đề còn tồn tại và cần phải khắc phục để sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá. Như sức hấp dẫn của Nghệ An vẫn còn yếu, chưa thu hút được nhiều tập đoàn lớn; lao động Nghệ An ở trong và ngoài nước rất nhiều và được đào tạo bài bản nhưng ít có tư tưởng trở về quê hương.

Nguyên nhân có thể do cơ chế chưa hợp lý, ít cơ hội tìm được việc làm… Theo điều tra của đơn vị chủ trì, các doanh nghiệp của Nghệ An ở trong và ngoài nước cũng rất mạnh, tuy nhiên tỷ lệ mong muốn được trở về đầu tư tại quê hương không cao.

Đây là một điều rất đáng lưu ý. Đưa ra giải pháp trung và dài hạn, quan điểm của đồng chí Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, điều cần thiết nhất là cải cách sâu thủ tục hành chính nhằm thu hút nhiều hơn nữa các tập đoàn kinh tế lớn về tìm hiểu đầu tư tại Nghệ An. Cần tăng cường nguồn chất xám của con, em Nghệ An về xây dựng quê hương…

Đồng Chí Vũ Tuấn Anh
Ông Vũ Tuấn Anh cho rằng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, tỉnh Nghệ An cần xây dựng chiến lược theo 4 trụ cột chính.
Biểu đồ 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An mà nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu đưa ra.
Biểu đồ 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An do nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu đưa ra.

Về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội tỉnh Đảng bộ sắp tới, đồng chí Vũ Tuấn Anh đánh giá đây là những mục tiêu hết sức tham vọng, như tốc độ tăng trưởng 9% - 10%, các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông; khai khoáng… đều được chú trọng.

Để làm được điều này và để phát triển nhanh, bền vững, các nhà khoa học cho rằng, Nghệ An cần phải phát phát triển trên 4 trụ cột chủ yếu. Đó là tái cơ cấu (ngành, vùng) và thay đổi mổ hình tăng trưởng; xây dựng kết cấu hạ tầng thích hợp; khoa học kỹ thuật phải là động lực chính của sự phát triển (KHKT không phải ngành tách rời mà “thẩm thấu” trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội); tái cơ cấu thể chế (hành chính + kinh tế + chính trị).

Kết luận phiên làm việc buổi sáng, đồng chí Lê Bá Hùng cảm ơn các nhà khoa học đã có những công trình nghiên cứu rất cụ thể, khoa học và thể hiện được tâm huyết cao. Chắc chắn công trình nghiên cứu khoa học này sẽ được các đồng chí lãnh đạo tỉnh sử dụng như là kim chỉ nam để nghiên cứu nhằm đưa Nghệ An ngày càng phát triển về kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu cảm ơn nhóm tác giả nghiên cứu đề tài
Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu cảm ơn nhóm tác giả nghiên cứu đề tài

Buổi chiều, hội nghị  tiếp tục nội dung Báo cáo viên cấp tỉnh tháng 8. 

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới