Nghệ An thu ngân sách ước đạt hơn 6.106 tỷ đồng trong 9 tháng

(Baonghean.vn) - Sáng 2/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông báo tình hình kinh tế xã hội Quý III/2015, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quý IV/2015. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. 

Dự buổi họp báo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị; đại diện 35 cơ quan báo chí địa phương và thường trú tại địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp báo.
Toàn cảnh cuộc họp báo.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) trong 9 tháng đầu năm ước tăng 6,95% so với cùng kỳ và tăng đều trên tất cả các khu vực sản xuất kinh tế. Thu ngân sách ước thực hiện 6.106,62 tỷ đồng, đạt 74,6% dự toán, tăng 13,9% so với cùng kỳ. 

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn vì những lý do khách quan như thời tiết diễn biến cực đoan; tình hình dịch bệnh, sâu hại phức tạp; nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm;…ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của một bộ phận doanh nghiệp và người dân.

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh tập trung chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho các lĩnh vực, vấn đề trọng điểm như xây dựng nông thôn mới (có thêm 26 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 18 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang hoàn thiện thủ tục để được công nhận). Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm với một số dự án quan trọng đã khánh thành như: Nhà ga hành khách Cảng hàng không Vinh, cầu vượt đường sắt của Quốc lộ 46 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, cơ bản thông tuyến đoạn Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hoà…

Công tác đối ngoại và thu hút xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Trong 3 quý đầu năm, đã thực hiện đăng ký cấp mới và điều chỉnh cho 131 dự án/38.614,78 tỷ đồng. Một số dự án trọng điểm đã được khởi công xây dựng như: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; nhà máy xi măng sông Lam; nhà máy Tôn Hoa Sen 2;  Nhà máy cấp nước thô, bến 5, bến 6 - Cảng Cửa Lò; thuỷ điện bản Ang;…

Đồng chí Cao Văn Chính - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong 9 tháng đầu năm 2015.
Đồng chí Cao Văn Chính - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong 9 tháng đầu năm 2015.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều kết quả, hoạt động nổi bật như Lễ tuyên dương, trao thưởng học sinh giỏi quốc tế, châu lục, quốc gia và học sinh đạt kết quả xuất sắc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội Làng Sen toàn quốc, Ngày hội Văn hoá các dân tộc miền Trung năm 2015, Khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn với chương trình tri ân “Truông Bồn - Tráng ca bất tử”,…tình hình an ninh quốc phòng, chính trị được giữ vững, trật tự xã hội ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra, một số công trình trọng điểm tiến độ triển khai và thi công còn chậm do vướng mắc ở công tác GPMB, công tác tuyển sinh trong giáo dục phổ thông và đào tạo nghề còn nhiều bất cập, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực gần biên giới diễn biến phức tạp,…

Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An nêu vấn đề về việc sáp nhập trường THCS Tiến - Thiết ở huyện Nghi Lộc, đề nghị UBND tỉnh có giải pháp để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh.
Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An nêu vấn đề về việc sáp nhập trường THCS Tiến - Thiết ở huyện Nghi Lộc, đề nghị UBND tỉnh có giải pháp để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh.
Đại diện Báo Tuổi Trẻ thường trú tại Nghệ An đặt câu hỏi về các trường hợp chưa được giải quyết chế độ chính sách cho người có công.
Đại diện Báo Tuổi Trẻ thường trú tại Nghệ An đặt câu hỏi về các trường hợp chưa được giải quyết chế độ chính sách cho người có công.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông đã đặt ra nhiều câu hỏi cho các sở, ban, ngành về những vấn đề, sự việc nổi bật trong 9 tháng đầu năm 2015. Trong đó, các vấn đề về xã hội thu hút được nhiều sự quan tâm theo dõi của công luận và truyền thông là: thực hiện chế độ cho người có công và các đối tượng hưởng chính sách xã hội; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân ở cấp cơ sở; chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn; tuyển sinh trong khối các trường THPT và sau THPT ngoài công lập; đảm bảo trật tự đô thị trên một số tuyến đường, tuyến xe buýt;...

Đại diện Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại Nghệ An nêu một quan điểm tích cực về chất lượng dịch vụ y tế cũng như y đức, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ.
Đại diện Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại Nghệ An nêu một quan điểm tích cực về chất lượng dịch vụ y tế cũng như y đức, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ. 
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời câu hỏi của các phóng viên, nhà báo. Về vụ việc liên quan đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Sở đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra và sẽ nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin mà một số cơ quan truyền thông đã nêu.
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời câu hỏi của các phóng viên, nhà báo. Về vụ việc liên quan đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Sở đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin mà một số cơ quan truyền thông đã nêu.
Đại diện Sở Y tế ghi nhận những ý kiến phản ánh của các nhà báo. Đồng thời, đồng thời đồng chí cho biết hiện đang có một dịch sốt xuất huyết nhỏ trên địa bàn tỉnh với 49 bệnh nhân, chưa có ca tử vong, Sở đề nghị các cơ quan truyền thông hỗ trợ tuyên truyền thông tin để khống chế dịch bệnh.
Đại diện Sở Y tế ghi nhận những ý kiến phản ánh của các nhà báo về tình trạng cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ kèm theo tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh và sẽ có biện pháp khắc phục trong thời gian sắp tới. Đại diện ngành cũng cho biết hiện đang có dịch sốt xuất huyết nhỏ trên địa bàn tỉnh với 49 bệnh nhân, chưa có ca tử vong, đề nghị các cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền để khống chế dịch bệnh.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí. Về vấn đề tuyển sinh cho khối trường ngoài công lập, Sở đã có rà soát và tham mưu phuơng án hỗ trợ.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí. Về vấn đề tuyển sinh cho khối trường ngoài công lập, Sở đã rà soát và tham mưu phương án hỗ trợ. Việc sáp nhập trường THCS Tiến - Thiết là hoàn toàn đúng quy trình, quy định, Sở đề nghị các cơ quan truyền thông phối hợp vận động phụ huynh cho con em đến trường, đảm bảo quyền lợi của các em.
Đại diện Ban Thanh tra tỉnh trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí.
Đại diện Ban Thanh tra tỉnh trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp báo, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh khẳng định sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc phản ánh, xác minh và tham mưu cho các cấp, các ngành kịp thời xử lý những vấn đề, hiện tượng trong xã hội là hết sức cần thiết. Để tạo điều kiện cho các cơ quan truyền thông tiếp cận được với các thông tin, vấn đề một cách khách quan và đầy đủ nhất, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh trao đổi thông tin và đồng hành cùng truyền thông trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng để tinh thần Nghị quyết Đại hội có sức lan toả rộng rãi, nhận được sự đóng góp và hưởng ứng của nhân dân tỉnh nhà.

Thục Anh

Tin mới