Nhiều nước quan ngại về những diễn biến đang diễn ra ở Biển Đông

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, nhiều nước chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây và đang diễn ra ở Biển Đông.

Tiếp tục chương trình nghị sự Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, chiều 21/11 tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 18, Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 13, Cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 3 và Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 18.

Lãnh đạo các nước ASEAN nắm tay thể hiện tình đoàn kết.
Lãnh đạo các nước ASEAN nắm tay thể hiện tình đoàn kết.

Một trong những vấn đề được quan tâm tại các hội nghị cấp cao này là vấn đề biển Đông. Các nước đề cập với mức độ khác nhau, trong đó nhiều nước chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây và đang diễn ra ở Biển Đông làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông. Phóng viên Thành Chung phản ánh.

Đề cao ý nghĩa lịch sử của việc hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, các nước đối tác hoan nghênh và cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Các hội nghị tập trung kiểm điểm tình hình hợp tác và đề ra các định hướng thúc đẩy hiệu quả quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, trong đó tập trung vào những lĩnh vực các bên có lợi ích chung như: kinh tế, thương mại, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, ứng phó các thách thức phi truyền thống và xuyên biên giới.

Các nhà Lãnh đạo cũng dành thời gian trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Các nước đề cập vấn đề biển Đông với mức độ khác nhau, trong đó nhiều nước chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây và đang diễn ra ở Biển Đông làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hoan nghênh các đề xuất và đóng góp xây dựng của các nước nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy thành công hợp tác trên mọi lĩnh vực và cũng là lợi ích và trách nhiệm chung của ASEAN, các đối tác và cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhất là các hoạt động bồi đắp và xây dựng quy mô lớn đã gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế, làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy, gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và an ninh khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các bên cần tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, nghiêm chỉnh thực hiện các nguyên tắc về kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; đồng thời đề nghị các bên cam kết không theo đuổi quân sự hóa ở Biển Đông, thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhất là cụ thể hóa Điều 5 và đàm phán thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng tại các Hội nghị Cấp cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ các đánh giá về những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; đánh giá cao và đề nghị các nước đối tác tiếp tục ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và đóng vai trò trung tâm ở khu vực. Về các phương hướng tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các bên thực hiện hiệu quả các Kế hoạch Hành động đã được thông qua, tập trung vào những lĩnh vực cùng quan tâm như thương mại, đầu tư, kết nối, ứng phó biến đổi khí hậu, giải quyết các vấn đề xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển bền vững và đồng đều trong khu vực.

Theo chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới