Tạo điều kiện ổn định đời sống cho người dân vùng sạt lở

(Baonghean.vn) - Sáng 2/12,  Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An gồm ông Trần Văn Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội và bà Nguyễn Thị Hải, giáo viên Trường tiểu học Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ tiếp xúc cử tri xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp.

Hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH được tổ chức tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp.
Hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH được tổ chức tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, ông Trần Văn Hằng thông báo tới cử tri những nội dung chính của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết. Đó là xóm Quang Hương, Bản Bành, Đồng Huống có gần 300 hộ, hơn 1.000 khẩu trong hồ sơ lý lịch ghi là dân tộc Thanh, nhưng trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam không có dân tộc Thanh cho nên gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đề nghị Quốc hội, các cấp, các ngành xem xét sửa đổi hồ sơ, lý lịch từ dân tộc Thanh sang dân tộc Thái để đảm bảo các quyền lợi như các dân tộc khác.

Đoàn chủ tọa buổi tiếp xúc cử tri.
Đoàn đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Châu Quang.

Cử tri cũng cho biết, hiện tại Bản Lè, bản Ạng bị sạt lở nghiêm trọng đến sát nhà dân, mất hàng chục ha đất ở và đất sản xuất. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có phương án khắc phục hữu hiệu. Do đó, đề nghị các cấp, ngành cần hỗ trợ kinh phí để di dời tránh nguy hiểm và ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các ngành liên quan cần đánh giá lại tác động môi trường do khai thác khoáng sản. Chế độ ưu đãi cho người có công sửa chữa làm nhà ở thực hiện còn quá chậm. Hiện nay Châu Quang có 108 hộ có hồ sơ đề nghị công nhận có công với cách mạng nhưng tính đến cuối năm 2015 mới chỉ có 7 hộ trong số đó được hỗ trợ.

Ông Sầm Văn Lợi, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang, Quỳ Hợp phát biểu kiến nghị.
Cử tri Sầm Văn Lợi, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang, Quỳ Hợp kiến nghị với đại biểu Quốc hội về vấn đề hỗ trợ các hộ dân vùng sạt lở.

Cử tri đề nghị tăng kinh phí hỗ trợ cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã và xóm trưởng, xóm phó, các đoàn thể xóm, bản. Cần kiểm tra tính toán chặt chẽ cung cầu của xã hội để xiết chặt việc đào tạo đại học, cao đẳng để không tốn kém tiền của nhân dân và gây lãng phí nguồn nhân lực. Một số giáo viên về hưu đã lâu nhưng chưa được hưởng tiền phụ cấp thâm niên theo quy định…

Thay mặt đoàn ĐBQH, ông Trần Văn Hằng ghi nhận những ý kiến của cử tri; đồng thời trao đổi về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua, đặc biệt năm 2015; tình hình biển Đông...

Ông Trần Văn Hằng, UVTW Đảng, Chủ nhiệm UB đối ngoại của Quốc Hội giải trình kiến nghị của cử tri
Ông Trần Văn Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội trả lời kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cũng giải trình những kiến nghị, đề xuất của cử tri xã Châu Quang; đồng thời tổng hợp những kiến nghị để trình các cấp, ngành và Quốc hội xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Thu Hường (Đài Quỳ Hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới