Lần đầu tiên ngành tòa án hội tổ chức hội nghị trực tuyến

(Baonghean.vn)- Ngày 8/1, Tòa án nhân dân Tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Tòa án năm 2015. Đây là hội nghị trực tuyến đầu tiên trong hệ thống Tòa án nhân dân (TAND), được triển khai ở 67 điểm cầu tại TAND Tối cao và Tòa án cấp tỉnh trong cả nước.

Đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu TAND tỉnh Nghệ An, có đồng chí Hồ Đình Trung - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh án TAND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo TAND cấp tỉnh và huyện, đại diện Tòa án quân sự Quân khu 4, Tòa án quân sự khu vực 1 - Quân khu 4.

 Tại Hội nghị, Lãnh đạo TAND Tối cao báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, các Tòa án đã giải quyết 399.058 vụ án các loại trên tổng số 426.728 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 93.5%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 11.690 vụ; đã giải quyết tăng 13.702 vụ; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,35% (giảm 0,26%).

Mặc dù số lượng các loại vụ án phải giải quyết tăng, nhưng tỷ lệ giải quyết từng loại vụ án đều vượt chỉ tiêu xét xử đề ra từ đầu năm. Chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao. Công tác cải cách tư pháp được triển khai và thực hiện mạnh mẽ trong hệ thống tòa án trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác xét xử. Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng có tác động tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

Hội nghị cũng đề cập đến những tồn tại, thiếu sót để rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hồ Đình Trung - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã nghe 15 tham luận của các Vụ, Viện TAND tối cao, TAND cấp cao, các Tòa án địa phương và nhiều ý kiến phát biểu góp ý. Đại diện điểm cầu TAND tỉnh Nghệ An, đồng chí Hồ Đình Trung bày tỏ nhất trí cao với báo cáo tổng kết và đề xuất triển khai đề án công tác tổ chức cán bộ theo Luật tổ chức Tòa án, thống nhất liên ngành về công tác giải quyết các vụ án ma túy.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2016, Hội nghị nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của TAND, công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo.

Trần Quốc Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới