Nghệ An có 5 người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội

(Baonghean.vn) - Trong số các ứng viên Đại biểu Quốc hội tại Nghệ An, có 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu và 5 ứng cử viên tự ứng cử. Về cơ cấu kết hợp, tỷ lệ nữ 36,6%; tỷ lệ dân tộc thiểu số 30%; trẻ tuổi chiếm 40%; ngoài đảng chiếm 10%; tái cử 10%.

Sáng 17/3, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham gia hội nghị có các đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Quốc Khánh – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; cùng các thành viên của UBMTTQ tỉnh và đại diện UBMTTQ các huyện, thành, thị xã.

Căn cứ số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu; ý kiến của tổ chức các cấp về quản lý và giới thiệu cán bộ ứng cử; ý kiến của một số người ứng cử, tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã đưa ra dự kiến danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 30 vị trong tổng số 36 hồ sơ hợp lệ của người ứng cử được tiếp nhận.

Trong đó có 2 ứng cử do Trung ương giới thiệu và 5 ứng cử viên tự ứng cử. Về cơ cấu kết hợp, tỷ lệ nữ 36,6%; tỷ lệ dân tộc thiểu số 30%; trẻ tuổi chiếm 40%; ngoài đảng chiếm 10%; tái cử 10%.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2015
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc đưa vào danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 phải đảm bảo đúng quy trình, quy định

Về danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được Ban Thường trực MTTQ tỉnh dự kiến gồm 210 người (có 1 ứng cử viên tự ứng cử) trong tổng số 251 hồ sơ hợp lệ của người ứng cử đã được tiếp nhận.

Trong đó, nữ chiếm 44,7%; dân tộc thiểu số chiếm 16,1%; trẻ tuổi chiếm 29%; ngoài đảng chiếm 5,7%; tái cử chiếm 0,9%.

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Đàn tham gia ý kiến tại hội nghị
Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Nghĩa Đàn tham gia ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, các đại biểu đã trao đổi, phân tích một cách khách quan, toàn diện về danh sách mà Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đưa ra.

Đồng thời cơ bản thống nhất với dự kiến ban đầu mà Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đưa ra để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và những người ứng cử HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2 này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ tổ chức hướng dẫn Ban Thường trực UBMTTQ các huyện, thành, thị xã để tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của những người ứng cử theo đúng quy định.

Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử có tên tổng danh sách sơ bộ sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận do Ban Thường trực UBMTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì từ ngày 20/3 đến 12/4.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới