Phát huy dân chủ trong bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp

(Baonghean.vn) - Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016; Triển khai kết luận số 120-KL/TW  của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”.

Các đồng chí: Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Bá Hùng – Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo các sở, ban,ngành cấp tỉnh; lãnh đạo UBND và trưởng ban Dân vận các huyện, thành, thị xã.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.
Đại biểu tham dự Hội nghị.
Đại biểu tham dự Hội nghị.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự cố gắng trong tổ chức thực hiện của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp, năm 2015 việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2010 – 2015 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

UBND các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH, chủ động và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có nhiều chính sách phát triển nông thôn mới. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp được quan tâm chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày báo cáo công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2015. 

100% cơ quan cấp tỉnh đều thành lập Ban thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban thanh tra nhân dân; 100% cơ quan bổ sung, xây dựng quy chế công khai tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ, quy định quản lý và sử dụng tài sản công, quy chế tuyển dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật cán bộ đảm bảo đúng với các quy định mà Nghị định 04/2015/NĐ-CP đã ban hành.

Toàn tỉnh 480/480 xã, phường, thị trấn có Ban thanh tra nhân dân, trong đó 311/480 (chiếm 66%) Ban thanh tra nhân dân hoạt động tốt, 100% xã, phường, thị trấn có Ban giám sát đầu tư cộng đồng, trong đó 205/480 (chiếm 42,7%) ban hoạt động có hiệu quả.

Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An, báo Nghệ An, các tập san chuyên ngành đều quan tâm đăng tải các nội dung của Nghị định 04/2015/NQ-CP để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc thực hiện dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng chuyên mục công dân hỏi cơ quan Nhà nước trả lời trên báo đài để nhân dân hiểu, thực hiện đúng chế độ chính sách.

Chuyên mục
Chuyên mục "Dân hỏi cơ quan chức năng trả lời" trên trang Media Báo Nghệ An điện tử.

Hội nghị triển khai Kết luận 120 – KL/TW ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” và Kế hoạch thực hiện Kết luận 120-KL/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các sở, ngành, các huyện, thành, thị có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, nổi cộm ở cơ sở, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội,…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả nổi bật về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2015.

Đồng chí cũng nhấn mạnh trong thời gian tới, các sở, ban ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị cần tập trung rút kinh nghiệm, quan tâm thực hiện tốt việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, dân chủ.

Đồng thời phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng tỉnh ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tổ chức cho nhân dân tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 một cách dân chủ, đúng luật, lựa chọn được các đại biểu có đức, có tài, vì quyền lợi của nhân dân,...

Đồng chí Lê Xuân Đại trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2015.
Đồng chí Lê Xuân Đại trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2015.

Dịp này, UBND tỉnh trao Bằng khen cho 21 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2015./.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới