Vận động bầu cử cần đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật

(Baonghean.vn) - Sáng 28/4, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị hướng dẫn quy trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu IV; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo một số tình hình kinh tế - xã hội tỉnh
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo một số tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu và các ứng cử viên nghe đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo một số tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 và quý I/2016 của tỉnh. 

Hướng dẫn việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định nhằm tạo điều kiện cho người ứng cử gặp gỡ tiếp xúc với cử tri để báo cáo với cử tri chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc với ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND, qua đó cử tri hiểu rõ hơn về người ứng cử và cân nhắc lựa chọn bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh dự hội nghị.
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh dự hội nghị.
 

Yêu cầu việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật. Các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử. Không được lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác. Không được lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho các tổ chức, cá nhân.

Các đại biểu Trung ương và tỉnh tham dự hội nghị
Các ứng cử viên tiếp thu những hưỡng dẫn cụ thể để chuẩn bị tốt cho hoạt động tiếp xúc cử tri trước bầu cử.

Người ứng cử có 2 hình thức vận động, gồm: Gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi ứng cử; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung vận động, người ứng cử trình bày với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Người ứng cử và cử tri trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm và trả lời các câu hỏi của cử tri.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Thời gian tiếp xúc cử tri vận động bầu cử kể từ ngày 28/4 đến ngày 21/5, không hạn chế số lượng, số cuộc vận động bầu cử đối với từng ứng cử viên.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới