Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An: Sinh viên cần thay đổi tư duy là phải làm Nhà nước

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề mà đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao đổi với sinh viên ĐH Vinh tại buổi làm việc với trường sáng 20/5.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy Vinh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện ủy Nghi Lộc.

Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy tại Trường ĐH Vinh.
Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy tại Trường ĐH Vinh.

Chất lượng đào tạo phải đặt lên hàng đầu

Nói chuyện với lãnh đạo và sinh viên Trường ĐH Vinh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, phát triển nguồn nhân lực là quốc sách hàng đầu. Đối với ĐH Vinh, ngôi trường có bề dày truyền thống, việc đào tạo nguồn nhân lực không chỉ đáp ứng cho địa bàn tỉnh Nghệ An mà còn cả trong khu vực và cả nước.

Với quan điểm đó, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh hết sức quan tâm đến ĐH Vinh, nhiệm vụ của trường cũng là nhiệm vụ của địa phương, trách nhiệm của địa phương là hỗ trợ nhà trường thực hiện các mục tiêu đào tạo có chất lượng cao nhất và mong muốn các thầy cô lấy quan điểm thương hiệu đào tạo tốt, tạo uy tín lâu dài trong quá trình đào tạo. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng GS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng ĐH Vinh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đồng chí Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng ĐH Vinh chủ trì buổi làm việc.

Muốn vậy, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đặt vấn đề trung thực trong tất cả các hoạt động, nếu không trung thực không xóa được bệnh thành tích. Bởi hiện nay, thị trường lao động đánh giá chất lượng sinh viên ra trường. “Do đó, việc thi cử phải trung thực, học tập phải tự giác”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. "Nhà trường cũng chăm lo, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên tốt hơn; đổi mới chương trình, giáo trình, giáo án đào tạo".

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất đồng tình với việc trường Đại học Vinh thực hiện việc tự kiểm định nghiêm túc, qua đó tự đánh giá những điểm yếu, mạnh để có hướng khắc phục. Nhất là việc sát hạch ngoại ngữ đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bởi khi sử dụng tốt ngoại ngữ có lợi thế rất lớn nhất là trong việc tìm kiếm và khai thác hiệu quả tài liệu để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy. Đồng thời, trường cần phát huy truyền thống để đi lên song song với việc phải tìm được khâu đột phá.

Về mục tiêu phát triển của Đại học Vinh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình trường phát triển theo hướng đại học ứng dụng, tuy nhiên cũng phải xây dựng một số lĩnh vực phát triển đi sâu vào nghiên cứu để có nền tảng phát triển cả đại học nghiên cứu.

Đồng chí Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng ĐH Vinh trình bày báo cáo của trường.
Đồng chí Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng ĐH Vinh trình bày báo cáo của trường.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, trường thực hiện tương đối tốt về vấn đề nguồn thu nhưng chủ yếu dựa vào số lượng sinh viên đông. Do đó, muốn giải quyết bài toán này, trường phải phát triển thêm nguồn thu. “Tại sao mình không làm dịch vụ: tư vấn, đào tạo lại. Đặt vấn đề như thế trong mục tiêu dài hạn để thực hiện. Các trường đại học theo xu thế bây giờ là trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và có một phần dịch vụ”, Bí thư Tỉnh ủy gợi ý về mục tiêu phát triển của Đại học Vinh.

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu của trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Sở KH&CN tỉnh cần chủ động đặt hàng cho nhà trường nghiên cứu một lĩnh vực của tỉnh như trong ngành nông nghiệp. Nhưng ngược lại, để phía Sở KN &CN có niềm tin, trường phải xây dựng được một vài trung tâm, phòng thí nghiệm tốt, mà trước hết trong điều kiện hiện nay cần  xây dựng các nhóm nghiên cứu chất lượng.

Ra trường không nhất thiết vào làm Nhà nước

Tại buổi làm việc, sinh viên các ngành luật, sư phạm… có đặt câu hỏi về việc tỉnh có giải pháp gì để giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường cũng như muốn nhận được lời khuyên từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Trả lời các bạn sinh viên, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, về phía Nhà nước và địa phương rất quan tâm đến vấn đề này và có trách nhiệm làm sao tạo ra đủ việc làm cho nhân dân, nhất là sinh viên, thanh niên.

Sinh viên ĐH Vinh đặt câu hỏi về giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.
Sinh viên ĐH Vinh đặt câu hỏi về giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu lên thực trạng, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chỉ muốn vào làm việc ở khu vực Nhà nước. Trong khi đó, không chỉ ngành sư phạm và cả khối Nhà nước nói chung vị trí việc làm đã bão hòa, chưa kể đang thực hiện tinh giản biên chế nên việc xin vào làm Nhà nước rất khó khăn.

Do đó, phải đặt vấn đề thay đổi tư duy thị trường lao động, đó là làm việc ở khu vực tư nhân và cũng cần mở rộng phạm vi tìm việc làm không chỉ ở Nghệ An mà còn trong cả nước, quốc tế; đồng thời Chính phủ đang có chương trình hỗ trợ để khởi nghiệp, nếu sinh viên nào có năng lực và điều kiện nên mạnh dạn thực hiện. Về phía tỉnh Nghệ An đang tích cực thu hút đầu tư để giải quyết việc làm cho lao động.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu với lãnh đạo và sinh viên trường ĐH Vinh.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu với lãnh đạo và sinh viên trường ĐH Vinh.

Ghi nhận ý kiến cũng như sự cố gắng, nỗ lực của sinh viên Đại học Vinh, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đưa là lời khuyên để mỗi sinh viên thể tiến lên bằng thực lực: “Các bạn phải chú ý tự trang bị về ngoại ngữ và CNNT để có thế mạnh trên thị trường lao động. Chúng ta cần giữ sự trong sáng người trẻ, trong đó trung thực với chính mình, người khác; học thực sự để là nguồn nhân lực có chất lượng. Nếu chúng ta có sự kiên trì, nghị lực sẽ có thành công mặc dù phải trải qua nhiều vấp ngã, thách thức”.

Nhân dịp này, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao quà lưu niệm là bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho trường Đại học Vinh và 15 suất học bổng, mỗi suất 2 triệu đồng cho học sinh, sinh viên có điều kiện khó khăn vươn lên học tập tốt của trường.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao ảnh lưu niệm cho trường ĐH Vinh.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng ảnh lưu niệm cho trường ĐH Vinh.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao học bổng cho học sinh, sinh viên nhà trường.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao học bổng cho học sinh, sinh viên nhà trường.
Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, từ một trường đại học sư phạm đến nay Trường Đại học Vinh đã trở thành một trường đại học đa cấp, đa ngành và đa lĩnh vực. Đại học Vinh cũng là một trong những trường nằm trong danh sách xây dựng trường đại học trọng điểm quốc gia và đang phấn đầu có một số ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế và là thành viên của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới