Chủ tịch nước: Việt Nam làm tất cả cho sự phát triển của nước Lào

Chiều nay (15/5), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước chúc mừng ông Thongloun Sisoulith được Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng nước CHDCND Lào; nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Thongloun Sisoulith thăm chính thức Việt Nam.

Đây là nước đầu tiên đến thăm sau khi nhậm chức thể hiện tình cảm sâu đậm, gắn bó thủy chung Việt - Lào. Chủ tịch nước nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào.

Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng nhận thấy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả. Quan hệ chính trị được củng cố vững chắc. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại đạt được nhiều thành tựu cụ thể góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội tại mỗi nước.

Đặc biệt, thành công của các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith và của Thủ tướng Lào đã đưa quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ lên một tầm cao mới.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng, Chủ tịch nước cho rằng những nội dung và định hướng mà hai bên thảo luận có ý nghĩa quan trọng giúp thưc hiện thành công Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ hai nước năm 2016 và Hiệp định hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2016-2020.

Để phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, Chủ tịch nước đề nghị hai bên triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đạt được tại Cuộc gặp cấp cao thường niên của hai Bộ chính trị và Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào, nhất là tiếp tục tăng cường số lượng và chất lượng trao đổi đoàn cấp cao và các cấp;

Tiếp tục khuyến khích các Bộ, ngành, địa phương hai nước mở rộng quan hệ hợp tác trực tiếp, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh, ổn định an toàn tại khu vực biên giới. Phối hợp triển khai tốt Nghị định thư về đường biên giới và mốc giới, Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới ký tháng 3/2016 để góp phần tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn đinh, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại và đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào, kịp thời hợp tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng 20% trong năm 2016.

Nhấn mạnh quan hệ hữu nghị giữa hai nước, vừa là đồng chí vừa là anh em, đây là là tài sản vô giá, gắn kết sự tồn vong của hai dân tộc, Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào trong năm 2017.

Cảm ơn sự chia sẻ và ủng hộ của Lào đối với nhân dân Việt Nam về những khó khăn do thiên tai, hạn hán tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị truyền, đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung giữa hai dân tộc, Chủ tịch nước mong hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức quốc tể trong việc quản lý, sử dụng bền vững và hiệu quả nguồn nước sông Mekong.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng làm tất cả những gì có thể cho sự phát triển của nước Lào anh em, chúc chuyến thăm của Thủ tướng Thongloun Sisoulith và đoàn cấp cao Lào thành công tốt đẹp, chúc nước Lào anh em thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đưa CHDCND Lào.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thắm tình anh của mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã dành cho đoàn, Thủ tướng Lào chúc mừng Chủ tịch nước vừa được Quốc hội bầu làm người đứng đầu nhà nước, chúc Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam, chuyến thăm lần này nhằm góp phần triển khai cụ thể những tuyên bố chung, thỏa thuận đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai nước thống nhất. Tuyên bố chung trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounhang Volachith vừa qua chính là nền tảng tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Thông báo một số hoạt động tại Việt Nam trong đó có cuộc gặp mặt các thế hệ cán bộ chuyên gia, quân tình nguyện tại Lào, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho rằng năm 2017 hai nước có nhiều hoạt động kỷ niệm về tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt-Lào đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp; mong rằng những giá trị ấy cần được gìn giữ và tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới