Những sự kiện nổi bật trong tuần ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Thị xã Thái Hòa đón nhận nông thôn mới, các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, công bố chương trình hành động, công bố các môn thi vào lớp 10, mưa đá, lốc xoáy... là những sự kiện nổi bật trong tuần ở Nghệ An

1. Thị xã Thái Hòa chính thức về đích  nông thôn mới

Tối 6/5, Thị xã Thái Hòa tổ chức Lễ công bố, đón nhận danh hiệu thị xã Thái Hòa đạt chuẩn nông thôn mới và Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu. 

Trao

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ Trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu cho Thị xã Thái Hòa. 

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, ngày 24/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 301/QĐ-TTg  công nhận thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Thái Hòa đã trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM và nằm trong tốp 20 huyện đạt chuẩn NTM của cả nước.

Dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Thái Hòa cũng vinh dự đón bằng công nhận di tích Lịch sử Quốc gia đối với cụm di tích mà cách đây 55 năm về trước Bác Hồ nói chuyện với công nhân Nông trường Quốc doanh Đông Hiếu và đồng bào các dân tộc vùng đất Phủ Quỳ nhân dịp Người về thăm quê ngày 10/12/1961.

2. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra các dự án trọng điểm

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tới kiểm tra một số công trình và dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh chiều 7/5.

Đồng chí Vương Đình Huệ trao đổi với chuyên gia nước ngoài làm việc tại nhà máy.
Đồng chí Vương Đình Huệ trao đổi với chuyên gia nước ngoài làm việc tại nhà máy.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những cố gắng từ phía chủ đầu tư và Nghệ An nhằm đẩy nhanh tiến độ 2 dự án trọng điểm đang triển khai. Đồng chí nhận định cảng biển đang xây dựng tại xã Nghi Thiết khi hoàn thành sẽ là động lực thu hút đầu tư vào Nghệ An. Bởi vậy, tỉnh cần quyết liệt triển khai thi công, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho nhà đầu tư, nhưng không quên chú trọng công tác tái định cư, giải quyết sinh kế cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, đồng chí chỉ rõ Nghệ An cần xem đại lộ Vinh - Cửa Lò là trục phát triển mới, kết nối 2 cực tăng trưởng của tỉnh, tranh thủ các cơ hội hợp tác đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Các ứng viên tiếp xúc cử tri, công bố chương trình hành động

Trong tuần qua, các ứng cử viên Đại biểu Quốc Hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh Nghệ An có các buổi tiếp xúc cử tri và công bộ chương trình hành động nếu được cử tri tín nhiệm. 

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên đều khẳng định sự quyết tâm, cống hiến hết sức mình vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh; sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp tâm huyết của nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ cao cả của một người đại biểu dân cử.

Các cử tri ở Nghệ An tin tưởng, kì vọng vào các ứng cử viên và mong muốn những người đại diện của nhân dân sẽ phát huy, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

4. Nghệ An phân bổ hơn 2.500 tấn gạo cứu đói trong kỳ giáp hạt năm 2016

Ngày 7/5, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1996/QĐ-UBND, phân bổ gạo cứu đói cho gần 47.000 hộ, hơn 167.000 khẩu trong kỳ giáp hạt năm 2016. 

Theo đó, cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh sẽ tổ chức vận chuyển, giao gạo trực tiếp cho 14 huyện, thành, thị trong danh sách. UBND các huyện, thành, thị có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành việc cấp gạo đến hộ gia đình trước ngày 16/5. 

5. Công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Thí sinh tham gia Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2015 - 2016.
Thí sinh tham gia Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2015 - 2016.

Chiều 6/5, Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An công bố môn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017. 

Đây là năm thứ 5 liên tiếp môn Ngoại ngữ được chọn là môn thi thứ 3. Thí sinh dự thi được chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga. 

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 7 - 8/6/2016. 

6. Hàng nghìn trẻ em, người già nhập viện

Những ngày đầu tháng 5 vừa qua cũng là lúc thời tiết giao mùa, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh ghi nhận lượng bệnh nhân gia tăng đột biến, đặc biệt là đối tượng trẻ em và người già. 

Các phòng khám hoạt động hết công suất nhưng không xuể; phụ huynh và con trẻ mệt mỏi chờ đợi.
Các phòng khám hoạt động hết công suất nhưng không xuể; phụ huynh và con trẻ mệt mỏi chờ đợi.

Tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, ước tính mỗi ngày có khoảng 900 - 1.200 trẻ đến khám và điều trị. Nhiều trẻ có các triệu chứng liên quan đến bệnh dịch mùa hè như viêm da, ho, sốt, tiêu chảy…Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh cần chú ý theo dõi, phòng tránh cho trẻ trong thời điểm giao mùa và các đợt nắng nóng.

Trong khi đó, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.000 lượt bệnh nhân là người già đến khám. Các bệnh hay gặp là bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hoá, da liễu, sốt xuất huyết,…

7. Yên Thành: Lốc xoáy làm thiệt hại hàng trăm ha canh tác nông nghiệp

Lốc xoáy làm tốc mái nhà dân ở Yên Thành
Lốc xoáy làm tốc mái nhà dân ở Yên Thành

Chiều 3/5, lốc xoáy kèm mưa to trên địa bàn huyện Yên Thành đã làm 100 ha ngô và trên 5 ha mía của 5 xã bị ngã đổ. Đặc biệt, 500 ha lúa đã vào thời kỳ ngậm sữa và làm đòng cũng bị thiệt hại nặng nề. 

Tại xã Thịnh Thành - nơi chịu thiệt hại nặng nhất, lốc còn làm tốc mái hơn 10 nhà dân và làm gãy đổ nhiều cây lâm nghiệp, cây ăn quả. Điện mất nhiều giờ liền gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. 

Cũng trong thời gian này, trên địa bàn các huyện dọc quốc lộ 48 cũng xảy ra mưa đá trên diện rộng.

Sau sự cố, các địa phương đã huy động lực lượng thống kê thiệt hại và khắc phục người dân về nhà ở, các công trình phụ trợ. 

Thục Anh (tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới