Ông Nguyễn Đắc Vinh: Chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến Quốc hội

(Baonghean)-  Thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần, Báo Nghệ An đăng tải ý kiến trao đổi của các vị đại biểu ứng cử quanh chương trình hành động của mình nếu trúng cử trên cương vị công tác và vai trò người đại biểu của nhân dân.  Đây là nội dung trao đổi của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV với Phóng viên Báo Nghệ An.

 
P.V: Thưa đồng chí, trên cương vị mới là Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại địa bàn tỉnh nhà, cảm nghĩ của đồng chí như thế nào?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Là đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi đã có cơ hội tiếp cận, tham gia vào các diễn đàn và hoạt động của Quốc hội với tư cách là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, đại diện cho thế hệ trẻ cả nước. Hiện nay tôi vinh dự được Đảng phân công về làm Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và cho phép ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, là cơ hội tốt đối với tôi. Nếu trúng cử, thì thứ nhất, trong điều kiện, đòi hỏi của thực tiễn tham gia chỉ đạo, điều hành tỉnh nhà sẽ giúp tôi phát hiện những điểm bất cập, hạn chế từ đó khi có những điểm cần tham gia góp ý sẽ chính xác hơn, chất lượng hơn cho các quyết sách của Quốc hội đối với địa phương. Thứ hai, với tư cách là đại biểu Quốc hội thì tại diễn đàn này, tôi sẽ được thảo luận, được lắng nghe những ý kiến thảo luận về các quyết sách quan trọng, từ đó khi triển khai ở địa phương sẽ có hiệu quả hơn.  
P.V: Trước khi trở thành đại biểu Quốc hội khóa XIV, trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí có những trăn trở, dự định gì?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Với nhiệm vụ là Bí thư Tỉnh ủy, trước tiên tôi phải cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng các cấp, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020. Như thế, cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; cần sự đoàn kết, đồng thuận vào cuộc của các tầng lớp nhân dân; và nhiệm vụ quan trọng là làm sao thu hút được các nhà đầu tư lớn vào tỉnh, tạo điều kiện để Nghệ An có cơ hội phát triển mạnh mẽ.
Trong đó, tập trung vào ba khâu đột phá, chiến lược, mà đối với Nghệ An, tôi coi việc phát triển nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Với lợi thế của tỉnh có truyền thống cách mạng, hiếu học, cần chú trọng việc đầu tư về nguồn lực con người để có nền tảng phát triển tốt. Thứ nữa là tiếp tục đầu tư hoàn thiện các kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh kinh doanh có hiệu quả, đóng góp ngân sách của tỉnh. Thứ ba là triệt để trong cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo nền hành chính công vụ thân thiện với người dân, phục vụ người dân theo phương châm nhanh gọn nhưng phải chặt chẽ... 
P.V: Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trọng tâm chương trình hành động của đồng chí là gì?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ nỗ lực, phấn đấu cao hơn để tiếp tục làm tròn vai trò người đại biểu nhân dân của mình. Trước hết phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để tích cực chuyển tải đến diễn đàn Quốc hội, góp phần cho những tâm tư, nguyện vọng đó được Quốc hội và Chính phủ xem xét trở thành những chủ trương, chính sách phục vụ cuộc sống của nhân dân. Muốn làm tốt chức năng người đại biểu Quốc hội thì bản thân phải dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, hoàn thành trách nhiệm đại diện tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trên diễn đàn Quốc hội.
Vấn đề chung mà tôi đặc biệt quan tâm để kiến nghị với Quốc hội sẽ là về các chương trình kinh tế trọng điểm để tạo nguồn thu, nâng cao phúc lợi xã hội cho nhân dân; phát triển các mô hình kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân thuộc các tỉnh, huyện vùng duyên hải. Đồng thời tập trung đổi mới mô hình kinh tế nông nghiệp, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo bền vững; làm tốt hơn nữa chính sách người có công đối với các địa bàn miền núi, khu vực khó khăn. Đó còn là tham gia đóng góp vào quyết sách để không ngừng củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Mai Hoa
(Thực hiện)

Tin mới