Quế Phong: Hơn 2.000 cử tri chuẩn bị đi bỏ phiếu sớm

(Baonghean.vn) - Ngày 20/5, huyện vùng biên Quế Phong có 16 thôn bản thuộc 5 xã với hơn 2.000 cử tri đi bỏ phiếu sớm. Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón ngày hội lớn.

Người dân bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ theo dõi danh sách của các ứng cử viên.
Người dân bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ theo dõi danh sách của các ứng cử viên.

Những khu vực được phép bỏ phiếu sớm của huyện Quế Phong đa số là những bản cách xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn, có những bản bản chưa có sóng điện thoại. Vì thế, huyện đã cử cán bộ chỉ đạo về bám địa bàn trước đó vài ngày.

Xã giáp biên giới Tri Lễ có 8 bản của đồng bào Mông được phép bầu cử sớm vào ngày 20/5. Do đặc thù của địa phương, Ủy ban bầu cử xã đã có nhiều cách làm hay như thông qua các trưởng họ vận động bà con trong dòng họ mình tham gia bỏ phiếu đầy đủ. Song song với việc tuyên truyền bằng tiếng phổ thông là sử dụng tiếng dân tộc.

Quế Phong có tất cả 16 thôn bản được bỏ phiếu sớm, đó là: Mường Lống, Nậm Tột, Huôi Xái 1, Huôi Xái 2, Huồi Mới 1,2, Pà Khổm, Piêng Luống xã Tri Lễ; Pà Lâu, Na Khích xã Nậm Nhóng;  Huồi Máy xã Cắm Muộn; Đai, bản Cọc, Piếng Mòn xã Quế Sơn và Na Sành, Sốp Sành xã Tiền Phong, với 2.089 cử tri được chia thành 10 điểm bỏ phiếu. 

Anh Và Bá Dê, Bí thư Chi bộ bản Huồi Mới 2 cho biết để công tác chuẩn bị cho bầu cử diễn ra thuận lợi, bản đã cùng với ban chỉ đạo của xã họp dân, tuyên truyền về ngày bầu cử. Hướng dẫn bà con cách cách viết và bỏ phiếu vào hòm phiếu.

Chị Già Thị Nhia, bản Huồi Mới 2, xã Tri Lễ cho biết: “Đây là lần thứ 2 chị được bỏ phiếu bầu cử. Mặc dầu tập quán của người dân bản địa là làm rẫy ở xa bản. Nhưng tôi và bà con đã trở về bản để tham gia bỏ phiếu đầy đủ vào ngày mai”.

Còn tại xã Cắm Muộn, địa phương có các cử tri bản Huôi Máy đi bầu cử sớm, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Trao đổi nhanh, ông Lữ Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn cho biết:

“Có 105 cử tri Huôi Máy tham gia bầu trước ở điểm Cắm Nọc. Do địa hình xa xôi, cách trung tâm xã 25km nên ngày hôm qua (18/5), Ủy ban bầu cử xã đã giao cho lực lượng đoàn thanh niên vào trước để chuẩn bị . Và chiều nay (19/5), các thành viên ban chỉ đạo điểm tiếp tục vào để hỗ trợ cho việc bầu cử”.

Băng rôn, biểu ngữ cờ tổ quốc tuyên truyền cho bầu cử được treo ở các thôn bản
Băng rôn, biểu ngữ cờ tổ quốc tuyên truyền cho bầu cử được treo ở các thôn bản ở xã Nậm Nhoóng.

Còn tại xã Quế Sơn, cử tri Mong Văn Xiếng, bản Piếng Mòn cho biết: “Cháu ta lên rẫy bảo ngày 20/5 về bầu cử, nó còn bảo trong làng mọi người treo cờ, công bố danh sách ứng cử viên nhộn nhịp lắm! Do đó, mấy hôm nay ta về nhà xem danh sách, thông tin ứng cử viên để đi bỏ phiếu vào ngày mai”.

Song song với việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bỏ phiếu đầy đủ thì công tác đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm bỏ phiếu cũng được các xã quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Ông Sầm Lê Lương, Trưởng công an xã Quế Sơn cho biết: Công an xã đã phối hợp với Quân sự xã chia thành các tổ cắm chốt ở 5 điểm bầu cử của xã. Chủ động nắm tình hình thực tế, chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện, công cụ hỗ trợ để bảo vệ an ninh trật tự cho ngày bầu cử, đặc biệt là ở 3 bản bầu cử sớm.

Ông Lữ Đình Thi, Bí thư Huyện ủy Quế Phong, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử huyện Quế Phong cho biết: Để cho ngày bầu cử sớm thành công, chúng tôi  yêu cầu các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xem xét, kiểm tra lại công tác chuẩn bị. Cùng với đó huyện cũng đã lập danh sách và cắt cử cán bộ trong cơ quan Huyện ủy, UBND, Khối dân cùng với cấp xã về bám, nắm tình hình hỗ trợ cho 10 điểm bỏ phiếu sớm, đảm bảo cho việc bầu cử ngày mai được diễn ra thuận lợi và thành công.

Thúy Hằng

Đài Quế Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới