Những hoạt động quốc tế của Hồ Tùng Mậu

(Baonghean.vn) - Thông qua những hoạt động có tính chất quốc tế của Hồ Tùng Mậu đã góp phần xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới, tạo điều kiện thuận lợi triển khai các hoạt động của cách mạng Việt Nam.

Nhờ có Hồ Học Lãm (gọi cha của Hồ Tùng Mậu là bác ruột) giới thiệu, Hồ Tùng Mậu từng gia nhập quân đội Chính phủ Tôn Trung Sơn, học Trường quân sự Quảng Đông, học Trường trung học An sinh ở Hàng Châu, Trường Điện tín của Công ty xe lửa Hán - Việt ở Quảng Châu, qua đó thiết lập được một số mối quan hệ với bạn bè quốc tế và tương đối am hiểu tình hình cách mạng Trung Quốc.

Nguyễn Ái Quốc với học sinh, giáo viên trường bồi dưỡng cán bộ Quảng Châu (Trung Quốc) -  Hồ Tùng Mậu là giáo viên phụ giảng.
Nguyễn Ái Quốc với học sinh, giáo viên trường bồi dưỡng cán bộ Quảng Châu (Trung Quốc) -  Hồ Tùng Mậu là giáo viên phụ giảng.

Hồ Tùng Mậu tích cực tham gia vận động thành lập “Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông” vào tháng 7/1925 theo sáng kiến của Nguyễn Ái Quốc, gồm những người yêu nước Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Ấn Độ, Inđônêxia, Miến Điện và Hồ Tùng Mậu được cử làm Ủy viên phụ trách ngoại giao.

Tháng 3/1926, Hồ Tùng Mậu gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm việc tại Chiêu đãi sở ở Quảng Đông, tạo đầu mối liên lạc với những người cộng sản các nước đang hoạt động ở đây.

Tháng 6/1931, biết tin Nguyễn Ái Quốc bị bắt, Hồ Tùng Mậu liên hệ với Phái bộ phương Đông của Quốc tế Cộng sản và nhờ luật sư Lôdơbai giúp đỡ.

Ngày 11/2/1950, Hội Hữu nghị Việt - Trung thành lập, Hồ Tùng Mậu được cử làm Chủ tịch đầu tiên của Hội, rồi có nhiều đóng góp quan trọng phát triển quan hệ Việt - Trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc kháng chiến chống Pháp.

Hoạt động quốc tế của Hồ Tùng Mậu góp phần làm cho kinh nghiệm thực tiễn, vai trò, vị thế, quan hệ với bạn bè quốc tế tăng lên mà đã trực tiếp hoặc gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi để triển khai hoạt động cách mạng Việt Nam; góp phần làm cầu nối giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng Trung Quốc và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc châu Á; thu hút sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới cho sự nghiệp chính nghĩa của cách mạng Việt Nam. 

TS. Lê Đức Hoàng

Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới