Chủ tịch nước: Cần nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Cần xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

“Cần xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của hệ thống pháp luật”.

Đó là yêu cầu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với toàn ngành Thi hành án dân sự trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2016) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất diễn ra chiều nay (16/7), tại Hà Nội.

chu tich nuoc: can nang cao hieu qua thu hoi tai san tham nhung hinh 0
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trải qua 70 năm, hệ thống thi hành án dân sự đã có sự trưởng thành về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ. Thể chế về công tác thi hành án dân sự cơ bản được hoàn thiện. 

Với những thành tựu đạt được, hệ thống thi hành án đã và đang trực tiếp bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương những kết quả, thành tích to lớn mà các thế hệ cán bộ, công chức viên chức, người lao động trong hệ thống thi hành án dân sự đã đạt được trong chặng đường 70 năm qua.

Chủ tịch nước cho rằng, trong những năm tới, tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức đan xen, với vai trò là một khâu của quá trình thực thi công lý trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, yêu cầu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thi hành án dân sự đặt ra rất nặng nề.

Chủ tịch nước đề nghị, hệ thống thi hành án dân sự cần tập trung đổi mới các mặt công tác, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm công lý phải được thực thi. Qua đó góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương và ổn định, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, hệ thống thi hành án dân sự cần thường xuyên rà soát, hoàn thiện thể chế công tác thi hành án dân sự, quản lý nhà nước về thi hành án hành chính, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi của các văn bản pháp luật.

Cùng với đó, ngành cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về áp dụng biện pháp cưỡng chế trong thi hành án dân sự để vừa bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân, vừa bảo đảm xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp người phải thi hành án cố tình trốn tránh, chống đối, không chấp hành việc thi hành án dân sự.

chu tich nuoc: can nang cao hieu qua thu hoi tai san tham nhung hinh 2
Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho hệ thống thi hành án dân sự

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Hệ thống thi hành án dân sự cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu thi hành án dân sự, thi hành án hành chính được Quốc hội giao. Xây dựng và thực hiện các giải pháp giảm số lượng án tồn đọng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của hệ thống pháp luật và cơ quan tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động các điều kiện cần thiết bảo đảm công tác thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài trong quá trình nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng và thực hiện đầy đủ các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành cần xây dựng và tổ chức thực hiện tốt cơ chế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương trong công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, để giải quyết các khó khăn, vướng mắc và các án tồn đọng. Đồng thời củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy; triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại, từng bước thực hiện xã hội hóa công tác thi hành án dân sự, coi đó là nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới