Chủ tịch UBND tỉnh: Nghệ An sẽ quyết liệt thu hồi dự án chậm tiến độ

(Baonghean.vn) – Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh sáng 19/7.

Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh; huyện, thành, thị có dự án triển khai trên địa bàn; đại diện các nhà đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều dự án trọng điểm lớn. Trong đó, nhóm dự án đầu tư công nghiệp có 11 dự án; nhóm các dự án đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển có 7 dự án; nhóm dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật có 6 dự án; nhóm các dự án đầu tư nhà ở, dịch vụ, du lịch, y tế có 3 dự án; nhóm dự án nông nghiệp có 7 dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện 10 nhà đầu tư như: Nhà máy xi măng Sông Lam, Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, Nhà máy Xi măng Tân Thắng, Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghệ An… đã nêu các kiến nghị liên quan đến các dự án của doanh nghiệp đang triển khai, trong đó tập trung vào công tác đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng vùng nguyên liệu… để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đồng chí Huỳnh Thành Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đơn cử, lãnh đạo Nhà máy xi măng Sông Lam giai đoạn 1 đang hoàn thiện công đoạn cuối, dự kiến chạy thử thiết bị vào nửa đầu tháng 8/2016, đốt lò vào đầu tháng 10/2016. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng đường dây điện cấp cho nhà máy chậm, có khả năng sẽ không đạt tiến độ để nhà máy chạy thử. Tuyến đường N5,D4 trong Khu Kinh tế Đông Nam còn vướng mắc GPMB cần đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành trong tháng 10/2016 để kịp thời vận chuyển xi măng.

Đối với dự án Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, nhà đầu tư đề xuất UBND tỉnh Nghệ An sớm có quyết định giao đất cho Ban Quản lý KKT Đông Nam để cấp sổ đỏ đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, qua đó tách sổ cho nhà đầu tư thứ cấp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo các ngành, địa phương trực tiếp trả lời và chỉ đạo giải quyết các vướng mắc cụ thể của dự án, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông đã giao cho các địa phương liên quan đề ra thời gian hoàn thành cụ thể để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Quốc Quyền – Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng sông Lam phát biểu ý kiến.
Ông Đinh Quốc Quyền – Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng sông Lam phát biểu ý kiến.
Nhà máy xi măng Sông Lam sắp đưa vào vận hành thử.
Nhà máy xi măng Sông Lam đưa vào vận hành thử vào tháng 8/2016.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ làm hết sức mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, các cơ chế mà tỉnh đã công bố.

“Vướng mắc chỗ nào các đồng chí cứ đề xuất, đề nghị. Chúng tôi đã phân công mỗi đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách một số dự án thuộc phạm vi trong khối của mình rất cụ thể và đã được giải quyết hàng ngày, hàng giờ khi nhà đầu tư có yêu cầu. Qua đó, các nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn tỉnh thuận lợi và có hiệu quả nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

San lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.
San lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết một số chủ trương của tỉnh sắp tới. Đó là tỉnh sẽ thu hồi các dự án chậm tiến độ một cách mạnh mẽ, quyết liệt, bài bản hơn. Nhà đầu tư triển khai chậm muốn được gia hạn phải có cam kết. Qua đó, giải quyết tình trạng, nhà đầu tư khác đến đầu tư không có đất, trong khi đất đã giao lại không triển khai dự án. Tỉnh cũng không thu được tiền đất. Do đó, đồng chí Nguyễn Xuân Đường yêu cầu, các ngành phải nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ trong vấn đề này.

Đồng thời, trong vấn đề làm thủ tục cho các dự án nói chung, các dự án bất động sản nói riêng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành liên quan phải đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện khẩn trương để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, ngược lại tỉnh cũng có nguồn thu ngân sách đầu tư trở lại về hạ tầng, giải phóng mặt bằng...

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu kết luận buổi làm việc.

Hiện nay, có nhiều dự án mới tiếp tục đăng ký đầu tư từ Thái Lan, châu Âu, đồng chí Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo, tỉnh phải làm nhanh, đảm bảo không phiền phức đến các nhà đầu tư song bên cạnh đó các thủ tục phải chặt chẽ, đảm bảo môi trường. “Nghệ An không thu hút các dự án bằng mọi giá, phải đảm bảo môi trường, an sinh xã hội lâu dài”, Chủ tịch tỉnh khẳng định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tất cả những dự án đầu tư tỉnh đã cam kết, triển khai, đảm bảo nguồn GPMB, các công trình hạ tầng khác đến chân công trình các dự án; từng ngành một liên quan phối hợp thực hiện các thủ tục cho các nhà đầu tư. Sắp tới tỉnh thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư đặt tại trụ sở UBND tỉnh mục đích để giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa nhất cho các nhà đầu tư.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới