MTTQ giám sát thực hiện hỗ trợ nhân dân 4 tỉnh miền Trung

Báo cáo của các đoàn giám sát UBTƯMTTQ Việt Nam cho thấy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với nhân dân bị thiệt hại kịp thời, đúng đối tượng.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện hỗ trợ nhân dân 4 tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do thủy hải sản chết hàng loạt.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển.
Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển.

Báo cáo của các đoàn giám sát Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tại 4 tỉnh: Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế cho thấy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với nhân dân bị thiệt hại kịp thời, đúng đối tượng, có hơn 40.000 hộ dân được hỗ trợ gần 4. 310 tấn gạo; hỗ trợ nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại hơn 9,8 tỷ đồng; hơn 8 chủ tàu thuyền do ngừng khai thác đã được hỗ trợ tổng số tiền là 53 tỷ đồng... Ngoài chính sách của Chính phủ, có có sự hỗ trợ của địa phương; riêng việc hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường còn chậm. 

Bên cạnh đó, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế quan tâm hỗ trợ tiền, hiện vật qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trị giá hơn 45 tỷ đồng và 149 tấn gạo; đến nay, đã thực hiện hỗ trợ cho nhân dân hơn 42 tỷ đồng và 149 tấn gạo. 

Các đoàn giám sát và 4 tỉnh được giám sát kiến nghị Chính phủ bổ sung chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản. Cụ thể, các hộ gia đình đóng mới tàu cá; tàu dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khai thác hải sản có công suất từ 90CV trở lên được ngân sách hỗ trợ một lần bằng 50% giá trị tàu đóng mới, nhưng không quá 1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 1/7/2016 đến hết tháng 30/6/2019 và hỗ trợ khi được UBND cấp huyện sở tại xác nhận tàu đã hoàn thành. Mức trần giá trị tàu cá để tính hỗ trợ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định. 

Bên cạnh đó, các đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ bổ sung, sửa đổi chính sách khôi phục nuôi trồng thủy sản; bổ sung các chính sách hỗ trợ thu mua, tạm trữ hải sản, khôi phục dịch vụ du lịch biển, chính sách an sinh xã hội: miễn giảm các khoản đóng góp của các gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp có con em đang học phổ thông tại trường công lập năm học 2016-2017.

Các đoàn giám sát cũng kiến nghị Chính phủ khi công bố nguyên nhân gây hiện tượng thủy sản chết hàng loạt (sự cố môi trường biển), cần đồng thời công bố vùng ngư trường đánh bắt hải không an toàn (nếu có) để cho người dân yên tâm đánh bắt hải sản và ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm.../.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới