Chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra

(Baonghean.vn) - Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình của kỳ họp.

Báo Nghệ An trích giới thiệu diễn văn bế mạc kỳ họp của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

 

Tại kỳ họp này, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, phân tích tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016. Nghe và thảo luận các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

HĐND tỉnh thống nhất đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển toàn diện: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 6,61% cao hơn cùng kỳ các năm trước; khu vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ; nông nghiệp được mùa; công tác đối ngoại, thu hút đầu tư được quan tâm; các công trình, dự án trọng điểm được chỉ đạo  thúc đẩy tiến độ. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, đạt nhiều kết quả tốt.

Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh và kiện toàn kịp thời bộ máy chính quyền địa phương, làm cơ sở và tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016.

HĐND tỉnh biểu quyết thông qua từ trình bầu các thành viên UBND tỉnh
HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các tờ trình, nghị quyết tại Kỳ Họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế: Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh vẫn xảy ra gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống của người dân. Tâm lý trước hiện tượng cá chết từ Hà Tĩnh trở vào đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển du lịch và tiêu thụ hải sản trên địa bàn tỉnh.

Công tác chỉ đạo, tổ chức giải phóng mặt bằng và thi công một số công trình trọng điểm chưa đạt yêu cầu. Hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao; vẫn để xảy ra nhiều vụ cháy rừng; tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa được khắc phục triệt để; tình hình loại tội phạm và trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Tình trạng trẻ em bị đuối nước vẫn diễn ra.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung  khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong 6 tháng đầu năm; bổ sung các giải pháp để chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Kế hoạch năm 2016 đã đề ra.

Nghĩa Đàn tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác ATVSTP
 ATVSTP, một trong những vấn đề mà đại biểu, cử tri rất quan tâm.

Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực Hội đồng nhân dân, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 14 nghị quyết quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh, tôi đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. UBND tỉnh cần kịp thời cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội, kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phòng chống thiên tai; bảo đảm sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với văn hóa xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vất chất và tinh thần của nhân dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước. Tập trung xử lý giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại tố cáo. Tăng cường quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan chống đối, lợi dụng vấn đề Formusa xúi dục gây rối, phá hoại; để có môi trường thuận lợi tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân tỉnh nhà

2. Các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, thi hành án, cơ quan điều tra tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách tư pháp, đề cao trách nhiệm công vụ để thực thi pháp luật, công lý.

3. HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh; bám sát các mục tiêu năm 2016 mà Nghị quyết HĐND đã đề ra; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBND, UBMTTQ tỉnh; giữa HĐND tỉnh với HĐND cấp huyện, cấp xã, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

4. Sau kỳ họp này, trên cơ sở báo cáo kết quả kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ với cử tri để lắng nghe và phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND tỉnh; tăng cường giám sát và đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016.

N.X.S

TIN LIÊN QUAN

Tin mới