Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường: Đề nghị chưa thông qua tờ trình tăng học phí

(Baonghean.vn) – Trong phiên thảo luận sáng 4/8, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh một số vấn đề thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh chưa thông qua Tờ trình nghị quyết về mức tăng học phí trong kỳ họp này.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, trong 6 tháng đầu năm tỉnh ta đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trên nhiều mặt kinh tế xã hội, điều đó đã được phản ánh tại báo cáo được trình bày tại phiên họp khai mạc.

Trong đó nổi bật là: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,61% cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước (cả nước tăng trưởng 5,52%); sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện, đã đưa vào nhiều giống lúa có chất lượng, giá trị kinh tế cao; thu ngân sách tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2015; hoạt động thu hút đầu tư diễn ra sôi nổi; lĩnh vực văn hóa – xã hội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại phiên thảo luận sáng 4/8
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại phiên thảo luận sáng 4/8

Tuy nhiên bên cạnh đó, đại biểu và cử tri tỉnh nhà vẫn còn những băn khoăn, đề xuất về nhiều mặt, nhiều lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội, các cơ chế chính sách, các vấn đề an sinh xã hội…

Chủ tịch UBND hứa trước cử tri tỉnh nhà sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc tích cực từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian vừa qua đồng thời xin nhấn mạnh một số vấn đề sau:

UBND tỉnh sẽ tập trung chống thất thu và xử lý nợ đọng. Quan tâm rà soát, xử lý tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản hoặc các chủ dự án về bất động sản chưa kịp nộp tiền vào kho bạc nhà nước; tồn đọng quyết toán xây dựng cơ bản, đảm bảo hiệu quả đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án, công trình trọng điểm.... 

Đợt 1 UBND tỉnh đã thống nhất thu hồi 13 dự án, tiếp tục rà soát 20 dự án triển khai chậm; đảm bảo nguyên tắc phải đáp ứng các điều kiện, nhất là về môi trường theo quy định mới được xem xét cho tiếp tục thực hiện dự án đầu tư.

Dự án xi măng Sông Lam tại xã Bài Sơn (Đô Lương).
Dự án xi măng Sông Lam tại xã Bài Sơn (Đô Lương).

Rà soát và phát huy hệ thống hạ tầng nông nghiệp; quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là khâu giống, quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương về các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Vấn đề này, giao cho Chủ tịch UBND từng cấp phải chịu trách nhiệm VSATP trên địa bàn của mình và trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo. Chăm lo công tác thị trường, nhất là hợp tác với các trung tâm KHKT và Nhật Bản trong vấn đề đưa giống, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, huy động các nguồn vốn, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có những giải pháp tối ưu để đưa khoa học công nghệ ứng dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được duy trì và được triển khai tốt ở cơ sở. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa tạo dấu ấn sâu sắc đối với nhân dân và bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, yêu cầu Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường triển khai thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Quan tâm công tác quản lý, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa nhằm tạo bộ mặt mỹ quan đô thị, môi trường văn hóa lành mạnh phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Với vấn đề tăng học phí, chúng tôi tiếp thu ý kiến của các đại biểu ở kỳ họp này và đề nghị HĐND tỉnh chưa thông qua Tờ trình nghị quyết về mức tăng học phí trong kỳ họp này. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD&ĐT khảo sát, trình bày phương án trên cơ sở đảm bảo 3 nguyên tắc: Không giảm mức thu như hiện nay, còn tăng thì sẽ tăng theo lộ trình của sự phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân. Sẽ tăng theo từng bước, từng năm và theo từng lộ trình; với mức thu học phí như trên, sau khi cân đối nếu còn thiếu thì xin phép HĐND tỉnh cho cấp đủ một số ngân sách phục vụ cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Chúng tôi sẽ thực hiện lại chu đáo, phù hợp và trình HĐND tỉnh trong phiên họp cuối năm 2016.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, hoàn thành những nội dung còn chậm hoặc đạt kết quả chưa cao, phấn đấu 6 tháng cuối năm công nhận 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm; Thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất; Tập trung thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, trong đó cần chú trọng ban hành cơ chế chính sách cho các xóm, bản ở khu vực miền núi đạt chuẩn NTM hàng năm, cơ chế chính sách duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn, làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Về thực hiện các chế độ chính sách: Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu, thực hiện các chính sách tạo việc làm gắn với phát triển thị trường lao động; Trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu tạo việc làm mới cho 19.500 lao động; trong đó, xuất khẩu lao động trên 6.800 người. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách lao động, an toàn, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo, thực hiện các dự án xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào các dân tộc đặc biệt khó khăn đúng mục tiêu, đúng địa bàn, đúng đối tượng; Triển khai Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của các cấp.

Tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. UBND tỉnh sẽ giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và sẽ xin HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về vấn đề đảm bảo giải tỏa hành lang ATGT trong phiên họp cuối năm 2016. Tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề bức xúc như: ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép,...  Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng theo hướng đưa các dự án vào khu công nghiệp, hạn chế việc sử dụng đất trồng lúa.

Từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, nâng cao tính năng động và thân thiện của các cơ quan hành chính. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, để Nghệ An trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, đơn giản hóa các thủ tục hành chính… nhằm đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh lên mức cao hơn so với năm 2015.

Chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết các vấn đề an ninh trật tự như đẩy mạnh tấn công truy quét các loại tội phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người; xử lý các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm; Xử lý nghiêm minh các hành vi đưa tin sai sự thật, gây tâm lý bất ổn trong xã hội, làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân

Về các vấn đề khác như: giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, tình trạng trẻ bị đuối nước, tai nạn giao thông…. trong thời gian sớm nhất, UBND tỉnh sẽ giao các ngành có liên quan rà soát lại, để có các giải pháp thích hợp nhằm giải quyết các hạn chế, vướng mắc còn tồn tại trong thời gian qua.

Một lần nữa, tôi trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp, thảo luận, những chia sẽ của các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri tỉnh nhà. Thay mặt tập thể lãnh đạo UBND tỉnh tôi xin hứa sẽ phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Nguyễn Xuân Đường

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

*Đầu đề do Báo Nghệ An đặt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới