Con trai ông Nguyễn Bá Thanh: "Chúng ta thu thuế để làm gì?"

Không đồng tình với việc tăng học phí năm học 2016 – 2017 tại các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng đặt vấn đề: “Chúng ta thu thuế để làm gì?”

Ông Nguyễn Bá Cảnh phát biểu tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (Ảnh: HC)
Ông Nguyễn Bá Cảnh phát biểu tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (Ảnh: HC)

Trước đó,tại kỳ họp HĐND thành phố, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình số 6397/TTr-UBND ngày 26/7 cho hay, qua 4 năm học, từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2015 – 2016, Đà Nẵng không tăng học phí đối với học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Nay căn cứ theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng đề nghị tăng học phí bằng mức học phí hiện hành nhân với chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân năm 2012 – 2016.

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng đề xuất không thu học phí như ước mong của Giám đốc Sở GD-ĐT, để học sinh TP không phải nộp bất cứ khoản phí nào để được đến trường. Ông đặt vấn đề: “Chúng ta kêu gọi toàn dân tích cực đóng thuế và trong 6 tháng đầu năm nay thành phố chúng ta đã thu thuế đạt cao nhất từ trước đến nay. Chúng ta thu thuế để làm gì? Thu thuế là để mang lại phúc lợi xã hội. Phúc lợi xã hội là gì? Là được chăm sóc y tế, được đi học...”.

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) nói thêm: “Tôi thấy ở nhiều nước, học sinh đến trường không phải nộp một khoản nào, được chữa bệnh miễn phí. Đất nước chúng ta cũng cần làm những vấn đề phúc lợi xã hội như thế. Nếu tăng học phí chỉ thu thêm 4 – 5 tỉ đồng, không giải quyết được vấn đề gì. Tại sao mình không bù lại bằng những khoản cần thu khác, chẳng hạn nhà hàng, khách sạn... vẫn còn thất thu thuế rất nhiều? Nên tôi đề nghị giữ nguyên mức học phí cũ và tiến tới xóa luôn mức phí đó chứ không có tăng lên!”.

Sau một hồi cân nhắc, đại đa số đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết thống nhất không tăng học phí năm học 2016 – 2017 tại các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập mà chỉ điều chỉnh đối với một số cấp học ở một số vùng lên bằng mức tối thiểu theo quy định tại Nghị định 86/CP.

Theo Infonet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới